09/03/2016 11:21 GMT+7

​Nga dừng chuyển giao tên lửa S-300 cho Iran

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Nga quyết định dừng chuyển giao tên lửa S-300 cho Iran sau khi có tin tình báo cho biết Iran đã chuyển hệ thống tên lửa của Nga cho lực lượng Hezbollah.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất - Ảnh: AP
Hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất - Ảnh: AP

Theo Ynetnews, nhật báo Al-Jarida của Kuwait dẫn nguồn tin riêng cho biết Nga đã quyết định tạm dừng việc chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 theo hợp đồng cho Iran.

Báo Kuwait nói tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu như vậy vì Iran đã không thực hiện cam kết của họ, vẫn tiếp tay cho tổ chức khủng bố Hezbollah ở Lebanon.

Cũng theo báo Kuwait, quyết định của ông Putin căn cứ vào những thông tin do Israel cung cấp chứng minh rằng, Iran đã chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không SA-22 do Nga sản xuất cho lực lượng Hezbollah nhiều hơn một lần.

Cùng với đó, các phi công Nga khi bay qua các vùng Syria và Lebanon cũng thường xuyên nói rằng hệ thống radar của họ đã dò thấy tín hiệu của hệ thống tên lửa đất đối không do Nga sản xuất hoạt động tại các khu vực lực lượng Hezbollah kiểm soát ở biên giới Lebanon và Syria.

Năm 2007 Nga đã ký hợp đồng trị giá 800 triệu USD bán cho Iran hệ thống tên lửa S-300. Tuy nhiên năm 2010 Nga đình lại việc giao hàng vì áp lực phản đối mạnh mẽ từ Mỹ và Israel.

Matxccơva nói rằng quyết định không giao tên lửa S-300 cho Iran năm 2010 là vì các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an LHQ áp với Iran liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

Ngày 16-1 vừa qua, khi Mỹ, LHQ và EU tuyên bố đã gỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran, Nga cho biết sẽ bàn giao hệ thống S-300 cho Cộng hòa Hồi giáo. Thông tin này đã bị thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phản ứng mạnh mẽ, cho rằng nó chỉ làm tăng tình trạng bất ổn tại Trung Đông.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên