30/12/2015 10:50 GMT+7

​Iran chuyển lượng lớn chất chế tạo bom nguyên tử đến Nga

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) là Ali Akbar Salehi ngày 29-12 đã chính thức xác nhận họ vừa vận chuyển 11 tấn nguyên liệu uranium đến Nga.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi xác nhận họ vừa vận chuyển 11 tấn uranium đến Nga - Ảnh: Tân Hoa Xã
Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi xác nhận họ vừa chuyển 11 tấn uranium đến Nga - Ảnh: Tân Hoa xã

Cơ quan thông tấn Iran Tasnim cho hay thông tin này từng được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra vào ngày 28-12. Theo đó, tàu chở 11 tấn uranium được làm giàu cấp độ thấp vừa rời bến Iran hướng thẳng đến Nga.

Ông cho biết đây là một trong những bước tiến quan trọng nhất của Tehran trong việc thực thi các cam kết của nước này trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được hôm 14-7 với các cường quốc thuộc nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức).

Ngoại trưởng Kerry nêu rõ: “Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã thấy những dấu hiệu tiến bộ đáng kể hướng tới việc Iran hoàn tất các cam kết chủ chốt của nước này trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân".

“Chuyến hàng này bao gồm tất cả nguyên liệu hạt nhân của Iran được làm giàu tới 20% mà không được sản xuất dưới dạng thanh nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân phục vụ mục đích nghiên cứu của Tehran.”

Đáp lại, trong tuyên bố ngày 29-12, ông Salehi cảm thán: “Tạ ơn Chúa, chúng tôi đã thực hiện một trong những bước đi đáng kể nhất (theo nghĩa vụ của các bên trong thỏa thuận hạt nhân), và hiện chúng tôi đang tiếp tục tiến hành các thủ tục khác trong hoạt động này”.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ sớm có hiệu lực toàn diện, để các quốc gia phương Tây hoàn toàn dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với Iran sau khi nước này thực hiện các biện pháp giải trừ hạt nhân cần thiết.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên