09/03/2014 00:28 GMT+7

Nga chào đón Crimea

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Cuộc đấu khẩu ngoại giao về Ukraine tiếp diễn trong ngày 8-3. Nguy cơ can thiệp quân sự vào Crimea vẫn còn treo lơ lửng dù các nhà ngoại giao khẳng định có thể tránh được xung đột.

Crimea và hạm đội Biển Đen, lợi ích cốt lõi của NgaLính Nga tràn vào căn cứ quân sự Ukraine ở SevastopolCăng thẳng leo thang, phương Tây chần chừ cấm vận

Một tuần trước cuộc trưng cầu ý dân về việc gia nhập Nga, tình hình ở Crimea ngày 8-3 vẫn căng thẳng. Theo CNN, một nhóm người có vũ trang thân Nga phá cửa một căn cứ quân sự của Ukraine tại đây trong khi những nhóm vũ trang khác ngăn các quan sát viên quân sự quốc tế đi vào bán đảo. Ở miền đông, các nhóm biểu tình thân Nga vẫn không lùi bước ở các thành phố như Donetsk để ủng hộ trưng cầu ý dân ở Crimea.

Nga cũng lần đầu tiên tỏ thái độ về ý định gia nhập Nga của Crimea, tuyên bố sẵn sàng trải thảm đỏ đón các lãnh đạo của khu vực này. Tuy nhiên ngoại trưởng lâm thời Ukraine Andriy Deshchytsia ngay sau đó khẳng định Kiev sẽ không từ bỏ Crimea và hối thúc Nga tham gia “nhóm liên lạc” để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày tiếp tục khẳng định Matxcơva muốn Ukraine tuân thủ thỏa thuận hòa bình ký kết với ông Viktor Yanukovych trước khi ông này bị lật đổ.

Trước đó, Nga đã dọa sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine nếu nước này muốn lặp lại kịch bản “cuộc chiến khí đốt” năm 2009 khi không chịu trả tiền khí đốt cho Matxcơva.

Đáp lại các động thái của Mỹ, ông Lavrov cảnh báo Washington không nên hành động hấp tấp làm tổn hại đến quan hệ song phương. Theo RIA Novosti, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, ông Lavrov nói rằng các biện pháp trừng phạt của Washington “sẽ đánh ngược lại Mỹ như một chiếc boomerang”.

Liên Hiệp Quốc ngày 7-3 kêu gọi các bên ở Ukraine hành xử bình tĩnh trước việc Crimea trưng cầu ý dân. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cho biết không xem cuộc trưng cầu ý dân ở Crimea là trái luật pháp quốc tế hay đi ngược lại Hiến pháp Ukraine như cáo buộc của Mỹ và một số nước phương Tây.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên