19/04/2016 10:18 GMT+7

​Mỹ viện trợ “mắt thần” cho Philippines giám sát Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mỹ sẽ chuyển giao cho Philippines một khí cầu giám sát giúp nước này theo dõi hoạt động hàng hải và bảo vệ biên giới trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Đông.

Ảnh: Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter (phải) và đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg tại Manila ngày 14-4-2016 - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter (phải) và đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg trong lễ cử hành quốc ca Mỹ tại Manila ngày 14-4-2016 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin do một nhà ngoại giao Mỹ cung cấp ngày 18-4.

Theo đó, ông Philip Goldberg - đại sứ Mỹ tại Philippines cho biết Washington sẽ hỗ trợ Manila, quốc gia đồng minh an ninh lâu đời nhất của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương các thiết bị liên lạc, ra đa và cảm ứng trị giá 42 triệu USD.

Ông Goldberg nói: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm trong việc lắp đặt thiết bị cảm ứng lên các tàu và vận hành một khí cầu giám sát trên không trung để theo dõi hoạt động hàng hải”.

Theo một quan chức quân sự Philippines, khí cầu giám sát sẽ thu thập thông tin và phát hiện các động thái khác diễn ra trên Biển Đông.

Tuần qua, khi tới công tác tại Philippines, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter đã tái khẳng định cam kết bảo vệ Manila của Washington theo hiệp ước an ninh năm 1951.

Trung Quốc đang tiếp tục mở rộng sự hiện diện của nước này tại 7 đảo nhân tạo họ xây trái phép tại quần đảo Trường Sa. Ngày 18-4, Trung Quốc công khai việc đáp máy bay quân sự xuống Đá Chữ Thập của Việt Nam.

Sự việc diễn ra ngay trước thời điểm Mỹ tiến hành một đợt tuần tra tự do hàng hải theo kế hoạch trong tháng này gần quần đảo Trường Sa.

Chuyến công du của ông Carter tới Philippines cũng cho thấy những tín hiệu của việc Mỹ bắt đầu điều động quân đội ở Philippines với 75 binh sỹ luân phiên tới một căn cứ không quân của Manila.

Ông Goldberg cho biết hai quốc gia đồng minh cũng đã đồng ý thiết lập một hệ thống liên lạc bí mật và an toàn. Đây là một phần trong sáng kiến an ninh kéo dài 5 năm trị giá 425 triệu USD của Washington tại Đông Nam Á.

Năm nay Manila nhận khoảng 120 triệu USD hỗ trợ quân sự của Mỹ, mức hỗ trợ cao nhất kể từ năm 2000 khi quân đội Mỹ trở lại Philippines để huấn luyện và tập trận sau 8 năm gián đoạn.

Năm 2013, hai nước cũng đã ký một thỏa thuận mới cho phép Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trên cơ sở điều động binh sỹ luân phiên và lưu trữ hậu cần cùng trang thiết bị cho các hoạt động nhân đạo và an ninh hàng hải.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên