15/04/2016 13:24 GMT+7

Trung Quốc cáo buộc ngược Mỹ - Philippines "quân sự hóa biển Đông"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 14-4, Bộ quốc phòng Trung Quốc mỉa mai kế hoạch tăng cường hợp tác quân sự giữa Mỹ và Philippines, bao gồm cả kế hoạch tuần tra ở Biển Đông, rằng nó phản ánh “tâm lý chiến tranh lạnh”.

Các phương tiện tấn công đổ bộ của Mỹ xuất hiện ngài khơi bờ biển  San Antonio, Zambales để tham gia tập trận chung với quân đội Philippines - Ảnh:Reuters
Các phương tiện tấn công đổ bộ của Mỹ xuất hiện ngài khơi bờ biển San Antonio, Zambales để tham gia tập trận chung với quân đội Philippines - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của bộ này lớn tiếng nói Trung Quốc sẽ phản ứng thẳng thừng bất cứ những động thái nào mà nước này cho rằng đang xâm phạm chủ quyền của họ.

Những bình luận trên xuất hiện trên trang web Bộ quốc phòng Trung Quốc ngay sau khi Mỹ tuyên bố sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Philippines, đồng thời khẳng định hai nước Mỹ - Philippiness đã bắt đầu tuần tra chung ở Biển Đông.

“Việc tăng cường mối quan hệ đồng minh quân sự Mỹ - Philippines là một biểu hiện rất rõ tâm lý chiến tranh lạnh, không có ích cho hòa bình cũng như sự ổn định ở biển Đông” - Bộ Quốc phòng Trung Quốc viết.

Cáo buộc ngược các cuộc tuần tra chung của quân đội Mỹ - Philippines "tăng cường quân sự hóa ở Biển Đông", Bắc Kinh nói hai nước này có hợp tác quân sự song phương thì hãy tránh gây tổn hại lợi ích “của bên thứ ba”.

"Quân đội Trung Quốc sẽ theo dõi tình hình thật sát và sẽ bảo vệ chủ quyền cũng như quyền và lợi ích trên biển của mình” - Bộ Quốc phòng Trung Quốc đe dọa. 

Trong diễn biến có liên quan, Mỹ cho biết sẽ triển khai máy bay chiến đấu ở Philippines trong tuần này. Đây là đợt triển khai khí tài đầu tiên của Washington trong chương trình tái hiện diện quân sự của Mỹ ở quốc gia đồng minh ở Đông Nam Á này.

Wall Street Journal nhận định mối quan hệ đồng minh giữa hai nước cho thấy một phản ứng mang tính phối hợp đối với sự quá khích của Trung Quốc ở Biển Đông.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên