08/04/2016 17:36 GMT+7

Mỹ viện trợ quân sự cho Philippines lớn nhất trong 15 năm qua

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Năm 2016, Washington sẽ viện trợ quân sự cho Manila 120 triệu USD, lớn nhất trong 15 năm qua, trong bối cảnh căng thẳng  giữa Philippines và Trung Quốc ở biển Đông đang dâng cao.

Binh lính Philippines đang theo dõi Lực lượng bảo vệ quốc gia Mỹ trình diễn kỹ năng trong cuộc tập trận chung Balikatan 2016 - Ảnh:Reuters
Binh lính Philippines đang theo dõi Lực lượng bảo vệ quốc gia Mỹ trình diễn kỹ năng trong cuộc tập trận chung Balikatan 2016 - Ảnh:Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời đại sứ Philippines cở Washington, ông Jose Cuisia cho biết: “Chúng tôi đã có được khoản viện trợ lớn nhất từ trước đến nay từ chính phủ Mỹ nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh cho đất nước chúng tôi”.

Ông Cuisia cho biết Philippines nhận tổng cộng 79 triệu USD viện trợ quân sự từ Mỹ trong năm 2016, tăng 29 triệu USD so với năm 2015.

Ngoài ra, Manila cũng sẽ nhận thêm 42 triệu USD từ Sáng kiến hàng hải Đông Nam Á của Mỹ. Đây là một chương trình xây dựng năng lực hàng hải mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã công bố.

Ông Carter sẽ có chuyến thăm Philippines vào tuần tới nhằm thị sát một chương trình trong các cuộc tập trận chung Balikatan 2016 đang diễn ra ở Philippines. Trong chuyến thăm này, bộ trưởng Carter cũng sẽ đến thăm các tàu chiến của Mỹ đang ở biển Đông. 

Đây là hai khoản viện trợ quân sự lớn nhất của Washington dành cho Manila kể từ khi quân đội  Mỹ tái hiện diện ở Philippines, sau khi  các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước này đóng cửa vào năm 1992.

Manila cũng đang đàm phán với Washington về việc Mỹ sẽ cung cấp cho Philippines chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton thứ tư, để nước này tăng cường khả năng tuần tra trên biển của mình.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên