18/04/2016 12:48 GMT+7

Máy bay quân sự Trung Quốc đáp phi pháp xuống đá Chữ Thập

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên một máy bay quân sự Trung Quốc đã công khai đáp xuống đường băng mới do Trung Quốc xây dựng trái phép tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hình ảnh đường băng trên Đá Chữ Thập trong giai đoạn đang được xây dựng - Ảnh: Spot Image/IHS
Hình ảnh đường băng trên đá Chữ Thập trong giai đoạn đang được xây dựng - Ảnh: Spot Image/IHS

Theo Indian Times, thông tin do truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố hôm nay, 18-4. Sự việc cũng làm dấy lên những ngờ vực về khả năng Trung Quốc sẽ điều động các máy bay chiến đấu của họ ra khu vực này.

Cụ thể, trên trang nhất tờ nhật báo của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc ngày 18-4 đăng thông tin về việc một máy bay quân sự khi đang tuần tra tại Biển Đông ngày 17-4, đã có lệnh đáp khẩn cấp xuống đá Chữ Thập để chở ba công nhân bị bệnh nặng tại đó đi cấp cứu.

Những người này được máy bay quân sự của Trung Quốc đưa tới đảo Hải Nam điều trị. Nhật báo của quân đội Trung Quốc cũng cho thấy hình ảnh chiếc máy bay đã hạ cánh trên đảo Hải Nam.

Đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc công khai thừa nhận việc hạ cánh một máy bay quân sự xuống đá Chữ Thập.

Thời gian qua Mỹ đã lên tiếng chỉ trích các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông và bày tỏ lo ngại trước âm mưu sử dụng các đảo đó cho mục đích quân sự của Trung Quốc.

Đường băng trên đá Chữ Thập dài 3.000 mét và là một trong ba đường băng Trung Quốc đã tiến hành xây trái phép trong thời gian một năm tại các đá và bãi cạn thuộc quần đảo Trường Sa.

Các đường băng này đủ dài để các máy bay ném bom tầm xa và máy bay không vận cũng như các loại chiến đấu cơ hiện đại nhất của Trung Quốc hoạt động.

Trung Quốc đã tiến hành các chuyến bay thử dân sự tại đá Chữ Thập vào tháng 1 năm nay. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên