03/04/2016 07:47 GMT+7

Mỹ - Philippines chuẩn bị tập trận chung gần Biển Đông

Duy Linh
Duy Linh

TTO - Cuộc tập trận thường niên mang tên Balikatan (Vai kề Vai) sẽ bắt đầu vào ngày mai (4-4) và kéo dài suốt 11 ngày với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ đến từ hai nước.

Các binh sĩ Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận Balikatan năm 2015. Ảnh: Reuters

AFP ngày 2-4 dẫn lời người phát ngôn của cuộc tập trận, Đại úy Philippines, ông Celeste Frank Sayson tiết lộ phía Mỹ sẽ triển khai 55 máy bay chiến đấu tham gia tập trận. Trong khi đó, Philippines sẽ sử dụng các máy bay vừa mới được mua và thuê lại từ nước ngoài.

Địa điểm cuộc tập trận năm nay vẫn chưa được tiết lộ cụ thể. Theo AFP, các cuộc tập trận gần đây nhất thường được tổ chức tại một căn cứ không quân cách khu vực tranh chấp trên Biển Đông chỉ 230km.

Tập trận Balikatan năm nay diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động hung hăng trên Biển Đông. Nhiều chuyên gia nhận định, cuộc tập trận năm nay dường như không còn bị bó hẹp trong quy mô chỉ đơn thuần là chống chủ nghĩa khủng bố như các năm trước.

Giáo sư Rene de Castro thuộc Đại học De ​​La Salle ở Manila (Philippines) phân tích: “Cứ nhìn vào những điểm nổi bật nhất của Balikatan sẽ thấy - bệ phóng tên lửa di động, máy bay chiến đấu – đó là dấu hiệu cho thấy liên minh này chuẩn bị cho tình huống bảo vệ lãnh thổ”

Trong khi đó, ông Richard Javad Heydarian, Giáo sư về Khoa học Chính trị cũng thuộc Đại học De ​​La Salle thì cho rằng, mục tiêu thật sự của cuộc tập trận là nhằm “tăng cường khả năng tương tác giữa hai quốc gia đồng minh và gởi một thông điệp sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc trong trường hợp cần thiết”.

Quan hệ quân sự giữa Mỹ và Philippines gần đây đã chứng kiến thêm nhiều sự phát triển mới. Đáng chú ý nhất là Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng đạt được hồi tháng 1 vừa rồi.

Theo đó, Mỹ có quyền sử dụng năm căn cứ quân sự tại Philippines, trong đó có hai căn cứ không quân chiến lược gần Biển Đông.

Song song với Mỹ, chính quyền Manila cũng tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nhật Bản, điển hình là thuê lại các máy bay tuần tra từ Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản.

 

Duy Linh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên