28/09/2013 09:12 GMT+7

Mỹ và Iran điện đàm về hạt nhân

HÀ AN 
HÀ AN 

TTO - Lần đầu tiên kể từ năm 1979, tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với tổng thống Iran Hassan Rouhani về vấn đề hạt nhân.

nY4bL9pZ.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Obama nói chuyện với Tổng thống Iran Rouhani hôm 27-9 tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là lần liên lạc nghiêm túc giữa hai nhà lãnh đạo kể từ năm 1979. Cuộc điện đàm lịch sử được cho là “cơ hội duy nhất” để ông Obama có dịp bàn về thỏa thuận chương trình hạt nhân của Tehran mà dường như vấn đề này có vẻ khó đề cập.

Trước đó, ông Obama cũng đã từng hi vọng được gặp gỡ ông Rouhani bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc nhưng phía Iran cho rằng “quá phức tạp” để sắp xếp một cuộc gặp tình cờ như vậy.

Chia sẻ với báo giới, tổng thống Obama cho biết ông và người đồng cấp Iran đã yêu cầu quan chức hai nước làm việc “cẩn thận” nhằm đạt được thỏa thuận để Mỹ có thể tháo bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Iran.

“Tôi đã nói với tổng thống Rouhani rằng sẽ có một vài trở ngại quan trọng khiến thành công trong việc thỏa thuận không hoàn toàn được đảm bảo. Tuy nhiên, tôi tin là chúng tôi có thể cùng nhau tìm ra một giải pháp toàn diện” -ông Obama nhận định.

Ông Obama cũng đã đề cập đến việc nới lỏng lệnh trừng phạt nếu như Iran thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của mình liên quan đến chương trình hạt nhân.

Về phần mình, tổng thống Rouhani bày tỏ trên Twitter rằng cả hai lãnh đạo đều mong muốn nhanh chóng giải quyết vấn đề hạt nhân.

HÀ AN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên