28/10/2015 05:38 GMT+7

Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 27-10, quan chức Mỹ cho biết nước này sẽ tiếp tục điều thêm tàu chiến tới gần những khu vực đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông.

Tàu khu trục USS Laissen - Ảnh: NY Times

Theo AFP, tuyên bố được đưa ra sau khi tàu khu trục USS Lassen của Mỹ kết thúc chuyến tuần tra đầu tiên trong khu vực 12 hải lý ở ít nhất một trong những đảo do Trung Quốc bồi đắp và đơn phương tuyên bố chủ quyền thuộc quần đảo Trường Sa vào sáng thứ ba (27-10).

Ngay lập tức Bắc Kinh có động thái phản ứng bằng việc triệu tập đại sứ Mỹ tới và chỉ trích cái mà Trung Quốc gọi là nguy cơ đe dọa chủ quyền lãnh thổ nước này.

“Chúng tôi sẽ còn tuần tra nữa”, quan chức Mỹ không nêu tên nói với AFP. “Chúng tôi sẽ đưa tàu tới hoạt động trong các vùng biển quốc tế ở mọi khu vực cũng như thời điểm theo lựa chọn của chúng tôi”.  

Cũng theo vị quan chức này, tàu USS Lassen ngày 27-10 đã tuần tra qua các vùng biển ở gần đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Cuộc tuần tra kéo dài khoảng hai giờ.

Trung Quốc nói hai tàu của họ đã theo sát tàu USS Lassen. Một quan chức Mỹ cũng cho biết vẫn có liên lạc “như thông lệ” giữa các tàu của Mỹ và Trung Quốc.

Trước đó, điều trần trước Ủy ban quân vụ thượng viện Mỹ sau khi tàu USS Laissen đã hoàn tất cuộc tuần tra, Bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter đề nghị triển khai thêm những hoạt động trong khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp.

Ông Carter nói: “Chúng tôi đang hành động trên cơ sở rằng chúng tôi sẽ bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép và bất cứ khi nào chúng tôi có nhu cầu hoạt động như vậy”.

Washington lặp lại quan điểm cho rằng Mỹ không thừa nhận chủ quyền mà Trung Quốc tuyên bố với các vùng biển xung quanh những đảo nhân tạo mà nước này tự ý bồi đắp và xây dựng thời gian qua.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên