27/04/2017 09:43 GMT+7

​Mỹ sẽ tập trung vào chiến lược trừng phạt Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền tổng thống Trump khẳng định sẽ dùng các lệnh trừng phạt quốc tế và giải pháp ngoại giao để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa của họ.

Hình ảnh cuộc tập trận bắn đạn thật vừa diễn ra tại Triều Tiên - Ảnh: AFP
Hình ảnh cuộc tập trận bắn đạn thật vừa diễn ra tại Triều Tiên - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, ngày 26-4 chính quyền Mỹ công bố quan điểm trong chiến lược ứng phó của họ với các nguy cơ an ninh từ Bình Nhưỡng.

Theo đó chính quyền Mỹ khẳng định, mặc dù vẫn để ngỏ khả năng đối thoại, nhưng chiến lược đối phó của Mỹ với Triều Tiên lúc này là sẽ tập trung vào việc tăng cường và siết chặt các lệnh trừng phạt quốc tế cũng như gây sức ép về mặt ngoại giao.

Công bố được đưa ra sau phiên họp bất thường của các quan chức cấp cao Mỹ nhằm thông tin về vấn đề Triều Tiên tới toàn bộ 100 thượng nghị sĩ.

Thông cáo chung của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis và Giám đốc tình báo quốc gia Dan Coats mô tả Triều Tiên là 'nguy cơ an ninh quốc gia khẩn cấp và vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại".

Nguy cơ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên có lẽ là thách thức an ninh lớn nhất cho tới thời điểm này của tổng thống Donald Trump.

Thông cáo viết: "Nước Mỹ tìm kiếm sự ổn định và theo đuổi quá trình phi hạt nhân hóa một cách hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng đối thoại. Tuy nhiên chúng tôi vẫn chuẩn bị để bảo vệ mình và các đồng minh".

Các nghị sĩ Mỹ yêu cầu Nhà Trắng phải trình bày một đối sách ứng phó rõ ràng với Triều Tiên sau một loạt các vụ thử tên lửa và nguy cơ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên với nội dung chiến lược Nhà Trắng công bố ngày 26-4, nhiều nghị sĩ Mỹ tỏ ra không hài lòng.

Bởi lẽ trên thực tế, mặc dù chính quyền ông Trump vẫn nói các đòn tấn công quân sự vẫn là một lựa chọn, nhưng giới quan chức Mỹ vẫn nhấn mạnh việc tập trung hơn vào các lệnh trừng phạt.

Thực tế này, theo giới nghị sĩ Mỹ, cho thấy dưới thời ông Trump, đối sách với vấn đề Triều Tiên vẫn là sự tiếp nối chính sách đã từng triển khai dưới thời tổng thống Barack Obama, và đã từng không thành công trong việc cản đường các chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo

Sớm ngày 26-4 giờ Mỹ, Không quân Mỹ đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa.  Tên lửa đạn đạo Minuteman III đã được phóng đi từ căn cứ không quân Vandenberg  ở California lúc 3g03  sáng ngày 26-4 giờ địa phương (tức 14h03 cùng ngày theo giờ Việt Nam). 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên