19/02/2016 06:39 GMT+7

​Mỹ phá hủy thêm hơn 500 triệu USD của IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO –  Chiến dịch không kích tuần qua tại Iraq và Syria của liên quân do Mỹ chỉ huy đã phá hủy thêm được 500 triệu USD tiền mặt của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tới nay Mỹ đã tiến hành được 10 đợt không kích nhằm vào các trung tâm tài chính của IS - Ảnh: ABC
Tới nay Mỹ đã tiến hành được 10 đợt không kích nhằm vào các trung tâm tài chính của IS - Ảnh: ABC

Đài ABC dẫn lời một quan chức Mỹ cho rằng đó có thể còn là ước tính thấp, vì số tiền thiệt hại của IS có thể lên tới nhiều trăm triệu USD nữa.

Quân đội Mỹ vừa công bố hai đoạn video cho thấy các đợt không kích của liên quân do nước này chỉ huy đã xóa sổ thêm được một kho chứa tiền của IS và các trụ sở thu thuế của chúng. Cả hai nơi này đều nằm ở gần thành phố Mosul, thành phố lớn nhất IS nắm giữ tại Iraq.

Nhằm làm suy yếu tiềm lực tài chính của IS, bắt đầu từ mùa thu năm ngoái, Mỹ đã triển khai các đợt không kích nhắm vào “những trung tâm phân phối tiền bạc” tại Syria của IS. Đây là những nơi IS cất giữ tiền mặt phục vụ cho các hoạt động của chúng.

Xem video không kích phá hủy kho tiền của IS ở gần Mosul - Nguồn: Youtube

Kể từ đó tới nay đã có 10 đợt không kích nhằm vào các “trung tâm tài chính” của IS, trong đó nổi bật nhất là hai đợt không kích tại Mosul, miền bắc Iraq mà giới chức Mỹ mô tả như những ngân hàng của IS.

Giới chức Mỹ tin rằng các đợt không kích này đã gây tác động đáng kể tới hoạt động của IS khi truyền thông thời gian qua bắt đầu đưa tin những chiến binh IS bị cắt giảm lương tới một nửa so với trước đây.

Trong cuộc họp báo từ Baghdad ngày 17-2, phát ngôn viên quân đội Mỹ Steve Warren cho biết, ước tính tới nay, hàng trăm triệu USD tiền mặt của IS đã bị phá hủy trong các đợt không kích. Cùng với đó, khoảng 20 kg vàng của chúng cũng đã bị hủy.

Ông Warren cho biết năm đợt không kích gần Mosul tuần này đã nhằm vào hai trung tâm phân phối tài chính của IS và hai trung tâm lưu trữ tài chính của tổ chức này.

Đại tá Warren nói: “Đây là những khu vực IS tập hợp tiền bạc để chi dùng vào việc trả lương cho chiến binh hoặc tài trợ cho các hoạt động khủng bố khác. Hiển nhiên không thể đốt cháy mọi tờ bạc, có thể chúng sẽ thu hồi lại được một ít, nhưng chúng tôi tin rằng một loạt các đợt không kích đáng kể sẽ làm cạn hầu bao của chúng”.

Video một đợt không kích khác phá hủy kho chứa tiền IS cũng ở gần Mosul - Nguồn: Youtube
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên