18/02/2016 14:52 GMT+7

Iraq mất chất phóng xạ, lo ngại IS đánh cắp chế tạo bom bẩn

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Iraq đang truy tìm 10g đồng vị iridium-192 - một chất phóng xạ rất nguy hiểm - đã bị đánh cắp từ tháng 11-2015.

Một mỏ dầu tại thành phố Basra, Iraq - Ảnh: Reuters
Các mỏ dầu tại thành phố Basra, Iraq - Ảnh: Reuters

Lo ngại đặt ra rằng nếu có chất này, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể chế tạo bom bẩn.

Theo hãng tin Reuters, các quan chức Iraq xác nhận thông tin họ bị mất 10g chất iridium đựng trong một hộp kích cỡ laptop. Lượng chất phóng xạ này được trữ tại miền nam thành phố Basra, Iraq trong một xưởng thuộc quyền quản lý của công ty dịch vụ trong lĩnh vực dầu khí Weatherford của Mỹ.

Một quan chức giấu tên của Mỹ cho biềt hồi tháng 11-2015, Iraq đã báo cáo với Cơ quan năng lượng hạt nhân quốc tế (IAEA) về việc mất một camera đặt biệt có chứa chất iridium-192.

Lực lượng an ninh tại thành phố Basra cho biết quân đội, cảnh sát và điệp viên đang làm việc ngày đêm để truy tìm số chất phóng xạ bị mất cắp này.

Hiện vẫn chưa khoanh vùng được tác giả vụ trộm. Nhận định ban đầu là kẻ trộm rất am tường khu vực này bởi "không hề có bẻ khóa, không đập cửa...".

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ môi trường Iraq cho biết không thể bình luận vì việc này liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia. 

Còn Taiz - công ty an ninh ký hợp đồng bảo vệ xưởng của Weatherford - cũng từ chối bình luận và nói rằng chờ chỉ đạo từ nhà chức trách an ninh Iraq.

Về phần mình, hãng Weatherford khẳng định không chịu trách nhiệm hay có nghĩa vụ pháp lý về việc mất cắp này. 

Chủ sở hữu của số chất phóng xạ này thật ra là công ty SGS, có trụ sở chính tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Người đại diện của SGS tại Iraq từ chối bình luận và yêu cầu liên hệ trực tiếp về công ty tại Istanbul, nhưng tại đây không ai trả lời điện thoại.

Được biết, số chất iridium này được dùng để phát tia gamma nhằm kiểm tra những lỗi nhỏ trong đường ống dẫn dầu và khí đốt.

Lo ngại về việc bị mất cắp, một quan chức cấp cao của Iraq nói: "Chúng tôi sợ lượng phóng xạ này rơi vào tay IS vì nó có thể được sử dụng chế tạo bom bẩn". 

Song song đó, Bộ ngoại giao Mỹ khẳng định đã biết tin nhưng cho tới nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy lượng chất này đã lọt vào tay IS hay bất kỳ lực lượng vũ trang nào.

Một dữ kiện khiến nhiều người tin IS chưa lấy được lượng chất iridium này là vì dù IS đã từng chiếm được một phần Iraq và Syria vào năm 2014 nhưng khu vực này lại nằm cách xa thành phố Basra.

Ông David Albright, chủ tịch Viện khoa học và an ninh quốc tế, cho biết ngoài việc dùng để chế tạo bom bẩn, chất iridium 192 cũng sẽ gây tác hại lớn với cộng đồng nếu không bảo quản đúng cách trong vài ngày.

Chất đồng vị phóng xạ iridium-192 được IAEA xếp vào nhóm 2. Có nghĩa nếu không được bảo quản đúng cách, chất này sẽ làm người tiếp xúc ít hơn vài giờ bị thương tật vĩnh viễn và gây tử vong với người tiếp xúc nhiều hơn vài giờ.

Ngoài ra, iridium-192 cũng được sử dụng để điều trị ung thư.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên