20/10/2015 09:45 GMT+7

Mỹ muốn sớm tìm giải pháp cho Syria

THU ANH
THU ANH

TT - Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington đang nỗ lực để tránh việc Syria bị phá hủy hoàn toàn do chiến tranh và không kích từ các nước bên ngoài.

Thành phố Aleppo, từng là trung tâm thương mại và công nghiệp của Syria, bị phá hủy do chiến tranh - Ảnh: Reuters

Mỹ cũng lên kế hoạch về một cuộc gặp trong vài ngày tới với Nga, Saudi Arabia, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ tìm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này cũng như một sự chuyển tiếp chính trị cho Syria.

Theo AFP, trong chặng dừng chân ở Madrid (Tây Ban Nha), ông Kerry tuyên bố Mỹ chịu trách nhiệm “phải cố gắng và tránh việc Syria bị phá hủy hoàn toàn” và ông cũng e ngại về việc khủng hoảng sẽ lan khắp khu vực cũng như khả năng cuộc khủng hoảng di cư leo thang. “Mối đe dọa về khủng hoảng người di cư sẽ tăng lên nếu bạo lực tiếp diễn và Syria chắc chắn sẽ nổ tung” - ông Kerry nhận định.

Hãng tin Reuters cho biết Nga đang xem xét đề nghị của ông Kerry về cuộc gặp dự kiến diễn ra ở châu Âu này. Hôm 19-10, ông Kerry trở về Washington để họp tại Nhà Trắng trước khi quay lại châu Âu. Các nguồn tin bình luận cho biết Nga cũng ngại để kéo dài kiểu không kích ở Syria mà không có giải pháp dài hạn, vì bản thân nước Nga có thể không đủ kinh phí cho kiểu ném bom và bắn tên lửa tốn kém như thế.

Trong khi đó, cuộc không kích cuối tuần qua vào một đoàn xe của IS được cho là đã tiêu diệt ít nhất 40 chiến binh ở miền trung Syria. Thông tin này được Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cung cấp hôm 18-10. Theo tổ chức có mạng lưới nguồn tin ở Syria này, các máy bay không xác định của bên nào đã oanh tạc trúng đoàn 16 xe của IS ở Hama.

Tuy không thể xác định được cuộc không kích kể trên là do máy bay Nga hay không lực Chính phủ Syria thực hiện nhưng lãnh đạo tổ chức này là Abdel Rahman khẳng định: “Các cuộc không kích không phải của liên quân do Mỹ đứng đầu”.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên