19/10/2015 08:46 GMT+7

​Thủ lĩnh cấp cao Al-Qaeda thiệt mạng tại Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-10, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo thủ lĩnh của nhóm khủng bố nguy hiểm Khorasan, chi nhánh của Al-Qaeda, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của liên quân Mỹ tại Syria.

Sanafi Al-Nasr, thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố Khorasan Ảnh: Daily Pakistan

Theo CNN, Lầu Năm Góc cho biết Sanafi Al-Nasr, một công dân Saudi Arabia tên Abdul Mohsen Adballah Ibrahim al Charekh là thủ lĩnh tối cao của nhóm Khorasan, tổ chức gồm các thành viên lão luyện nhất của Al-Qaeda ở Syria.

Al-Nasr thiệt mạng trong một vụ không kích tuần trước. Trước khi lãnh đạo Khorasan, Al-Nasr từng giữ chức “giám đốc tài chính” của Al-Qaeda và được Bộ Tư pháp Mỹ đánh giá là “tên khủng bố toàn cầu đặc biệt”. Hắn là lãnh đạo cấp cao thứ năm của Khorasan bị không kích chết trong bốn tháng qua.

“Mỹ sẽ tiếp tục sứ mệnh tiêu diệt Al-Qaeda và tàn dư của chúng. Chiến dịch này là cú đòn mạnh giáng vào kế hoạch của Khorasan nhằm tấn công Mỹ và các nước đồng minh” - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố.

Lầu Năm Góc cho biết Al-Nasr nắm tài chính của Khorasan và đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức các tuyến đường để đưa những kẻ cực đoan từ Pakistan đến Syria.

Chuyên gia phân tích khủng bố Paul Cruickshank của CNN mô tả Al-Nasr là một chiến lược gia giàu ảnh hưởng, đồng thời là chuyên gia tuyên truyền của Al-Qaeda trên mạng Internet.

Trên các trang mạng cực đoan, Al-Nasr được tôn vinh là “tử sĩ”. Sự tồn tại của Khorasan chỉ được tiết lộ hồi năm ngoái. Khi đó giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho biết Khorasan hoạt động ở Iraq và Syria với mục tiêu lên các kế hoạch tấn công khủng bố Mỹ và phương Tây.    

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên