21/08/2017 09:46 GMT+7

Mỹ - Hàn Quốc chuẩn bị tập trận bất chấp căng thẳng với Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị cho cuộc tập trận thường niên có thể khiến Bình Nhưỡng nổi giận và bất chấp những lời kêu gọi ngừng tập trận từ các nước khác.

Cuộc tập trận chung UFG năm ngoái giữa Mỹ và Hàn Quốc mô phỏng một cuộc tấn công hóa học tại tàu điện ngầm - Ảnh: AFP
Cuộc tập trận chung UFG năm ngoái giữa Mỹ và Hàn Quốc mô phỏng một cuộc tấn công hóa học tại tàu điện ngầm - Ảnh: AFP

Triều Tiên đã hạ nhiệt mối đe dọa bắn tên lửa đến đảo Guam trên Thái Bình Dương của Mỹ nhưng tuyên bố sẽ theo dõi mọi hành động của chính quyền Washington.

Bình Nhưỡng cũng cảnh báo rằng các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc sẽ là "đổ thêm dầu vào lửa".

Theo BBC ngày 20-8, chính quyền Washington đã mô tả cuộc tập trận là sự phòng vệ tự nhiên dù phía Triều Tiên coi đó là hành động chuẩn bị xâm lược.

Trước đó, Trung Quốc và Nga đã đề nghị tạm ngừng các cuộc tập trận quân sự để đổi lấy việc dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa từ phía Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, ông Joseph Dunford cho biết các cuộc tập trận "không đại diện cho phần nào của cuộc đàm phán dù là ở bất kỳ mức độ nào" và các bài tập chung Người bảo vệ Tự do Ulchi (UFG) đang diễn ra theo kế hoạch.

Dù vậy, trong bài xã luận trên tờ báo chính phủ Triều Tiên hơm 20-8, ông Rodong Sinmun cho rằng các cuộc tập trận chung sẽ khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên thêm trầm trọng và cảnh báo về một "giai đoạn chiến tranh hạt nhân không kiểm soát được".

Mỹ và Hàn Quốc tổ chức 2 cuộc tập trận chung mỗi năm liên quan đến binh lính và các trang thiết bị quốc phòng của các bên.

Cuộc tập trận Foal Eagle/Key Resolve thường diễn ra trong mùa xuân và cuộc tập trận UFG diễn ra vào mùa thu. Năm nay UFG sẽ diễn ra trong 10 ngày tới.

Cả hai cuộc tập trận đều liên quan đến các mô phỏng máy tính và diễn ra trên bờ, trên biển và trên vùng trời của Hàn Quốc. Hàn Quốc thường triển khai khoảng 50.000 quân tham gia các cuộc tập trận chung này trong khi phía Mỹ là khoảng 25.000 đến 30.000 quân.

Bình Nhưỡng thường lên án các cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc, gọi đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng. Tuy thường xuyên đe dọa sẽ có những biện pháp trả đũa nghiêm trọng nhưng vấn đề thường kết thúc bằng việc Triều Tiên phô diễn lực lượng quân sự như bắn tên lửa hoặc điều binh.

Trong khi đó Mỹ và Hàn Quốc nói rằng các cuộc tập trận chỉ dành cho mục đích phòng vệ và dựa trên một hiệp định bảo vệ chung mà hai nước đã ký kết năm 1953.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên