22/01/2016 08:39 GMT+7

Mỹ giúp Thổ Nhĩ Kỳ công nghệ chặn IS

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Theo Reuters, lần đầu tiên Mỹ công bố những hỗ trợ công nghệ giúp Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngay tại khu vực biên giới nước này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Zurich, Thụy Sĩ, bàn về cuộc đàm phán liên quan tới Syria - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Zurich, Thụy Sĩ, bàn về cuộc đàm phán liên quan tới Syria - Ảnh: Reuters

Theo đó, trong danh mục hỗ trợ có khí cầu giám sát và công nghệ chống đào hầm. Mỹ cũng chuẩn bị chia sẻ phương pháp dò tìm chất nổ trong các thiết bị nổ tự chế.

Trong nhiều tháng qua, Washington và Ankara đã thảo thuận về cách bịt kín phần biên giới cuối cùng còn sơ hở của nước này kéo dài khoảng 98km vốn bị IS tận dụng làm tuyến đường chuyển quân, hàng hóa chợ đen và vũ khí.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã tới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21-1 để hội đàm với Tổng thống Tayyip Erdogan và Thủ tướng Ahmet Davutoglu về chiến dịch chống IS.

Các bộ trưởng quốc phòng của bảy nước lớn đã tỏ ý thống nhất trong phiên họp chung bàn về giải pháp chống IS tại Paris. Theo Reuters, tuyên bố chung của các bộ trưởng quốc phòng tại hội nghị thể hiện sự tái cam kết của các chính phủ trong việc phối hợp với liên minh do Mỹ chỉ huy để “đẩy mạnh và tăng cường chiến dịch”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết tháng tới sẽ diễn ra cuộc họp của bộ trưởng quốc phòng từ 26 nước trong liên minh quân sự chống IS, gồm cả Iraq. Đây sẽ là cuộc họp theo ông là “mặt đối mặt đầu tiên” về vấn đề này.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ thừa nhận cần các nước Ả Rập đóng vai trò lớn hơn trong chiến dịch tiễu trừ IS, đồng thời bày tỏ hi vọng Saudi Arabia sẽ tham dự hội nghị chống IS lần tới tổ chức tại Brussels.

Trong khi đó, cuộc hội đàm về giải pháp cho Syria giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Zurich, Thụy Sĩ chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Thổ Nhĩ Kỳ IS