20/01/2016 07:06 GMT+7

IS xác nhận đao phủ Jihadi John bị tiêu diệt

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Ngày 19-1, kênh truyền thông của Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xác nhận đao phủ Jihadi John của tổ chức này đã bị tiêu diệt trong đợt không kích của Mỹ hồi tháng 11-2015.

IS chính thức xác nhận
IS chính thức xác nhận "Jihadi John" đã bị tiêu diệt - Ảnh:Reuters

Tổ chức chuyên theo dõi thông tin tình báo SITE cho biết Jihadi John  là công dân Anh gốc Ả rập Mohammed Emwazi, thường được tạp chí Dabiq của IS gọi bằng biệt danh Abu Muharib al-Muhajir.

IS xác nhận tên đao phủ này đã bị tiêu diệt trong trận không kích của liên quân Anh - Mỹ ở thành phố Raqa của Syria. Một máy bay không người lái của Mỹ đã bắn trúng xe hơi của John và khiến y chết ngay tại chỗ.

Jiahadi John khét tiếng là một phiến quân máu lạnh với  những đoạn phim chiếu cảnh y hành quyết các con tin phương Tây.

Hồi tháng 8-2014, xuất hiện lần đầu tiên trong đoạn phim chặt đầu nhà báo tự do người Mỹ James Foley,  vốn bị IS bắt cóc ở Syria hai năm trước đó.

Trong phim, nhà báo Foley mặc đồ tù nhân màu cam, quỳ gối. Jiahadi John đứng phía sau, mặc đồ đen và cầm dao.

Sau đó, tên này còn xuất hiện trong một loạt các đoạn phim tương tự, hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff, nhân viên cứu trợ người Mỹ bdul-Rahman Kassig, hai nhân viên cứu trợ người Anh David Haines và  Alan Henning, nhà báo người Nhật Bản Kenji Goto và một số con tin khác.

Người phát ngôn căn cứ quân sự Mỹ ở Baghdad (Iraq), Steve Warrant cho biết các cơ quan tình báo đã theo dõi  ihadi John trong một thời gian dài. “Tên này là một loại động vật lai người. Tiêu diệt hắn có lẽ sẽ làm cho thế giới tốt hơn"- ông Warrant nhấn mạnh.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng nếu thông tin này chính xác thì cái chết của đao phủ Jihadi John là đòn đánh vào trung tâm của IS.

Thông tin từ Anh cho biết tên này vốn là một lập trình viên vi tính gốc Kuwait ở London. Cha mẹ y chuyển đến Anh vào năm 1993 khi y vừa tròn 6 tuổi.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên