05/01/2016 10:38 GMT+7

​Nghi can hành quyết trong video của IS là công dân Anh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - BBC ngày 4-1 dẫn một nguồn tin đáng tin cậy cho biết nhân vật chính trong đoạn băng tuyên truyền mới nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể là công dân Anh Siddhartha Dhar.

"John Thánh chiến mới" của IS Ảnh: Telegraph
Siddhartha Dhar lúc còn ở Anh Ảnh: BBC
Siddhartha Dhar lúc còn ở Anh Ảnh: BBC

Nguồn tin BBC cho biết ông Dhar đang là nghi can chính trong các cuộc điều tra của Tổng Cục An ninh Anh (MI5) về "John Thánh chiến mới" xuất hiện trong đoạn băng hành quyết 5 người mà IS tuyên bố là gián điệp phương Tây.

"Nhiều người nghĩ đó là ông ta" - nguồn tin của BBC cho biết. Ông Dhar còn được biết với tên gọi là Abu Rumaysah sống tại Walthamstow, đông London.

Ông Dhar từng bị bắt năm 2014 vì tình nghi hỗ trợ cho khủng bố. Tuy nhiên cựu doanh nhân và là cha của 4 đứa trẻ này đã nộp tiền bảo lãnh rồi đến Syria.

BBC cho biết ông Dhar đã cải từ đạo Hindu sang đạo Hồi và gia nhập nhóm cực đoan al-Muhajiroun.

Một trong những đồng nghiệp của ông Dhar cho biết ông "không nghi ngờ gì" rằng giọng nói của kẻ mang mặt nạ tuyên truyền cho IS là của ông Dhar.

Trong khi đó em gái ông Dhar cho biết khi lần đầu tiên bà nghe giọng nói trong đoạn băng tuyên truyền bà đã sợ đó là anh trai mình. Dù vậy khi xem đoạn tuyên truyền bà không chắc lắm đó là anh trai Dhar.

"Tôi hoàn toàn bị sốc. Tôi tin âm thanh trong đoạn băng theo trí nhớ của tôi là giọng của anh trai nhưng vì đoạn băng quá ngắn và không có nhiều chi tiết về anh ấy nên tôi không hoàn toàn chắc chắn" - em gái Konika Dhar cho biết.

Đoạn băng tuyên truyền cho IS được một người tên John Thánh chiến đăng tải lên mạng. Trong đoạn băng người đàn ông mang mặt nạ đã hành quyết 5 "điệp viên" phương Tây.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên