05/01/2016 10:06 GMT+7

​IS hành quyết nữ nhà báo đầu tiên tại Raqqa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa hành quyết nữ nhà báo tự do Ruqia Hassan. Đây là nữ nhà báo đầu tiên bị IS sát hại vì “tội do thám” như IS cáo buộc.

Nhà báo tự do Ruqia Hassan là nhà báo nữ đầu tiên bị IS sát hại vì tội đưa tin từ trong lãnh thổ do chúng kiểm soát - Ảnh: Syriadirect
Nhà báo tự do Ruqia Hassan là nhà báo nữ đầu tiên bị IS sát hại vì tội đưa tin từ trong lãnh thổ do IS kiểm soát - Ảnh: Syriadirect

Theo Syria Direct, nữ nhà báo Ruqia Hassan được biết đến với bút danh quen thuộc hơn là Nisan Ibrahim. Cô đã viết về cuộc sống dưới ách cai trị của IS tại “thủ phủ” của chúng ở Syria trên trang Facebook cá nhân và “thường đưa tin về các cuộc không kích tại thành phố Raqqa mỗi khi xảy ra”.

Mặc dù chưa rõ thời điểm chính xác nữ nhà báo tự do bị hành quyết nhưng trang mạng xã hội của Hassan cho thấy các nội dung cô đưa lên đó đã đột ngột dừng lại ở ngày 21-7-2015.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2015, Hassan biến mất khỏi thành phố Raqqa.

Chỉ ba ngày trước, ngày 2-1, IS gửi thông báo cho gia đình Hassan biết chúng đã hành quyết cô vì tội “gián điệp”.

Ở một trong những nội dung đưa lên Facebook cuối cùng của nhà báo Hassan, cô đã phản ứng việc IS cấm truy cập wifi tại thành phố Raqqa.

Ngày 20-7, cô tỏ vẻ châm chọc hài hước về điều kiện tác nghiệp của những nhà báo tự do như cô hoạt động trong khu vực lãnh thổ do IS kiểm soát: “Cứ tiếp tục cắt hết Internet đi, những chú bồ câu đưa thư của chúng ta sẽ không phàn nàn gì đâu”.

Vụ IS hành quyết nữ nhà báo Ruqia Hassan là trường hợp nhà báo thứ năm bị sát hại tại Syria kể từ tháng 10-2015 đến nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên