08/12/2015 18:47 GMT+7

IS giăng bẫy chờ bộ binh phương Tây đến Syria?

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Các chuyên gia chống cực đoan quốc tế cảnh báo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) rất mong muốn Mỹ và đồng minh sa lầy trong một chiến trên bộ ở Syria.

Các tay súng IS diễu hành khoe sức mạnh ở Raqq, Syria - Ảnh: NRP

Theo báo New York Times, khi Mỹ xâm lược Iraq năm 2003, một trong những người vui mừng nhất chính là Abu Musab al-Zarqawi, kẻ sau này sáng lập nhóm khủng bố Al-Qaeda tại Iraq, tiền thân của IS. Hắn mô tả chiến dịch quân sự của Mỹ năm 2003 là “cuộc xâm lược được ban phúc”.

Các chuyên gia quốc tế nhận định phản ứng của Zarqawi thể hiện rõ tư tưởng của Al-Qaeda tại Iraq và IS hiện tại, đang nắm quyền kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Syria và Iraq. Đó là tin niềm vào lời tiên tri rằng đạo Hồi sẽ giành chiến thắng sau một cuộc chiến dữ dội, nổ ra khi quân đội phương Tây đổ vào Trung Đông.

Cái bẫy giăng sẵn

Và nếu một cuộc xâm lược tương tự xảy ra ở Syria, IS sẽ không chỉ có cơ hội tuyên bố lời tiên tri đó sẽ trở thành hiện thực, mà còn biến tình hình ở Syria thành một lời hiệu triệu mới thu hút cực đoan trên toàn thế giới đến Trung Đông.

Đó là một phần lý do mà Tổng thống Mỹ Barack Obama khi phát biểu tại Nhà Trắng hôm 6-12 đã nhấn mạnh Washington cần theo đuổi chiến lược “chiến thắng bền vững”, kết hợp giữa không kích và hỗ trợ lực lượng địa phương, thay vì đưa bộ binh vào Syria để mở cuộc tấn công.

Nhưng nhiệm kỳ của ông Obama sắp kết thúc và sức ép của dư luận đòi chính phủ Mỹ mạnh tay với IS đang gia tăng. Hàng loạt chính trị gia Cộng hòa, bao gồm các ứng cử viên tổng thống, đều yêu cầu chính phủ triển khai quân đội đến Syria tiêu diệt IS. Nếu một ứng cử viên Cộng hòa thắng cử, khả năng can thiệp quân sự vào Syria là rất lớn. 

Và khảo sát vài ngày trước của hãng CNN/ORC cho thấy 53% người dân Mỹ cho rằng chính quyền Tổng thống Obama cần triển khai bộ binh tới Syria và Iraq để tiêu diệt IS.

Dư luận Mỹ tỏ ra không hài lòng với chiến lược chống IS của chính phủ hiện tại. Có tới 68% dân Mỹ cho rằng sách lược của ông Obam không đủ mạnh mẽ. 

“Triển khai bộ binh nghĩa là tự đưa mình vào bẫy đã giăng sẵn. IS muốn phương Tây điều bộ binh đến Syria. Chúng đã dự báo điều đó” - NYT dẫn lời giáo sư Jean-Pierre Filiu, chuyên ngành nghiên cứu Trung Đông thuộc trường Sciences Po ở Paris (Pháp). Ông là tác giả cuốn sách “Khải huyền trong đạo Hồi”.

“Một cuộc xâm lược sẽ tạo cơ hội cho IS chiêu mộ cưc đoan toàn cầu. Các tay súng sẽ có cảm giác chúng không chỉ là một phần trong lực lượng tinh hoa của IS mà còn có vinh dự được tham gia vào cuộc chiến quyết định chống phương Tây” - giáo sư  Filiu nhấn mạnh.

Cần lực lượng Sunni Ả Rập

Nội dung tuyên truyền của IS chứa vô số dẫn dụ về lời tiên tri về một cuộc chiến vĩ đại cuối cùng, mở đường cho khải huyền (khi nhà tiên tri Mahdi đánh bại ác quỷ Masih al-Dajjal, giải phóng đạo Hồi, tạo ra một thời kỳ an bình). Các chuyên gia chống khủng bố cho biết đây là công cụ tuyển quân cực kỳ hiệu quả của IS.

Làm thế nào để tiêu diệt IS? Đây là câu hỏi khiến các nhà hoạch định chính sách phương Tây đau đầu. Hàng loạt ứng cử viên tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa kêu gọi triển khai bộ binh tới Syria.

Nhưng rất nhiều chuyên gia chống khủng bố kỳ cựu đều cảnh báo đó chính là cái bẫy mà IS đã giăng sẵn chờ Mỹ.

Giáo sư Filiu cho rằng phương Tây để lực lượng Sunni Ả Rập đóng vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến chống IS. Nhưng đến nay Mỹ và các đồng minh vẫn chưa tìm ra được đối tác Sunni Ả Rập đáng kể nào.

Chương trình 500 triệu USD đào tạo các binh sĩ Sunni Ả Rập do Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện đã sụp đổ vì không đạt hiệu quả.

Dù vậy, những người ủng hộ phương án điều bộ binh đến Syria cho rằng việc thành lập một nhà nước Hồi giáo chính thống còn là công cụ tuyển quân của IS lợi hại hơn lời tiên tri về khải huyền.

Chuyên gia Jessica Stern, tác giả cuốn “IS: Nhà nước khủng bố”, cho rằng IS có hai mục tiêu là dẫn dắt phương Tây vào một cuộc chiến trên bộ và xây dựng một nhà nước. Nhưng hai mục tiêu này mâu thuẫn nhau.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên