19/11/2015 10:28 GMT+7

IS hành quyết con tin Trung Quốc, Na Uy

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 19-11, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thông báo đã hành quyết hai con tin, một người Trung Quốc, một Na Uy.

Con tin  Na Uy Ole-Johan Grimsgaard-Ofstad (trái) và Trung Quốc Fan Jinghui - Ảnh: AFP

Tạp chí tiếng Anh Daqib của IS công bố các bức ảnh đẫm máu chụp thi thể của con tin Trung Quốc Fan Jinghui và con tin Na Uy Ole-Johan Grimsgaard-Ofstad. Chú thích ảnh viết: “Bị hành quyết sau khi bị các quốc gia và tổ chức vô đạo bỏ rơi”.

Chưa rõ hai con tin này bị sát hại ở đâu và vào lúc này. Qua các bức ảnh có thể thấy đầu họ có vết đạn.

Phản ứng lại, văn phòng thủ tướng Na Uy cho biết nhiều khả năng nạn nhân Grimsgaard-Ofstad đã thiệt mạng. Thủ tướng Na Uy Erna Solberg nói chính phủ nước này vẫn đang kiểm tra để đảm bảo thông tin chính xác. “Chúng tôi lên án vụ giết chóc”, ông Solberg nhấn mạnh.

Trong khi đó chính phủ Trung Quốc xác nhận con tin Fan đã chết. “Tổ chức khủng bố này không hề quan tâm đến phẩm giá con người và vô đạo đức” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố - Chúng vẫn đang thực hiện những hành vi man rợ. Chính phủ Trung Quốc cực lực phản đối sự thú tính này. Chúng ta phải đưa bọn tội phạm ra đối diện công lý”.

Trong ấn bản tạp chí Daqib số ra tháng 9, IS mô tả hai con tin này là ”hàng hóa” có thể dùng tiền để chuộc. Ông Hồng Lỗi cho biết trong thời gian qua Bắc Kinh đã cố tìm cách giải cứu con tin Fan. Ông này là một chuyên gia tư vấn quảng cáo 50 tuổi sống ở thủ đô Bắc Kinh.

Không rõ lý do tại sao ông Fan đến Trung Đông. Còn con tin Na Uy Grimsgaard-Ofstad sinh măm 1967, từng có bằng thạc sĩ khoa học chính trị.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS con tin Na Uy Trung Quốc