26/08/2017 09:24 GMT+7

​Mỹ áp một loạt trừng phạt kinh tế mới với Venezuela

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Mỹ vừa công bố một loạt lệnh trừng phạt kinh tế mới với Venezuela theo sắc lệnh hành pháp của tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro - Ảnh: Reuters
Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro - Ảnh: Reuters

Theo báo Independent (Anh), tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký phê duyệt sắc lệnh hành pháp áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt tài chính mới, nghiêm ngặt với chính quyền Venezuela.

Nhà Trắng dẫn lý do trừng phạt vì cho rằng chính quyền của tổng thống Maduro đang làm khánh kiệt lương thực và thuốc men trong nước, cáo buộc Venezuela trấn áp tự do ngôn luận.

Theo các lệnh trừng phạt này, các tổ chức tài chính Mỹ bị nghiêm cấm tham gia các giao dịch mua trái phiếu cũng như cổ phiếu do chính phủ Venezuela phát hành, trong đó có cả cổ phiếu của công ty dầu khí quốc gia Venezuela, Petróleos de Venezuela SA (PdVSA).

Các ngân hàng Mỹ cũng không được phép cho chính phủ cũng như tập đoàn dầu khí của Venezuela vay tiền. Những lệnh cấm mới liên quan tới điều kiện tiếp cận tín dụng của Venezuela sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Những lệnh cấm này chắc chắn sẽ khiến Venezuela tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn trong bối cảnh rất cần tiền để thanh toán những khoản lãi của nợ công đang ngày tăng lên.

Dù vậy gói trừng phạt mới của Mỹ vẫn chưa “đụng” tới một lệnh trừng phạt có thể gây tổn hại nghiêm trọng nhất với nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ, đó là một lệnh cấm vận dầu mỏ.

Venezuela vẫn đang chìm trong cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ dẫn tới tình trạng khan hiếm hàng hóa trong nước và cả hàng hóa nhập khẩu nước ngoài.

Tình trạng thiếu thốn lương thực, thuốc men đang ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của người dân. Theo nghiên cứu của 3 đại học ở Venezuela, cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng tới mức 75% dân số nước này đã bị sút cân trung bình 8,61 kg.

Phản ứng sau thông tin này, tổng thống Venezuela, ông Maduro, cho rằng: “Những quyết sách phi pháp của tổng thống Donald Trump áp dụng hôm nay chống lại nhân dân Venezuela đã vi phạm luật pháp quốc tế. Họ đã phê chuẩn một lộ trình gây hấn kiểu đế quốc với Venezuela”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên