15/08/2017 09:23 GMT+7

Venezuela đòi 'động binh' vì bị Mỹ đe dọa

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi tập trận quy mô lớn sau khi tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump nhắc đến khả năng can thiệp vũ trang vào quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc mít-tinh ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc mít-tinh ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ ở thủ đô Caracas, ông Maduro kêu gọi Venezuela nên chuẩn bị phòng ngừa một cuộc xâm lược "của đế quốc Mỹ". 

"Tất cả mọi người phải tham gia kế hoạch phòng thủ đất nước, triệu triệu đàn ông và phụ nữ. Để coi đế quốc Mỹ có thích chuyện này hay không", hãng tin Reuters dẫn lời ông Maduro.

Nhà lãnh đạo Venezuela dự định sẽ tổ chức một cuộc diễn tập quân - dân sự trong hai ngày 26 và 27-8 tới.

Những người có mặt tại cuộc mít-tinh đã hô vang các khẩu hiệu, lên án phát ngôn đòi sử dụng quân sự của tổng thống Mỹ.

Trước đó cùng ngày 14-8, trong một chương trình được truyền hình trực tiếp, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cáo buộc Washington chỉ hăm he tới nguồn dự trữ dầu mỏ khi đòi can thiệp vào nước này. 

Kêu gọi chuẩn bị giải pháp quân sự, song ông Maduro lại nhấn mạnh mong muốn đối thoại với người đồng cấp Mỹ. Người đứng đầu Venezuela tin rằng những chính đội ngũ cố vấn của tổng thống Trump đã khiến ông hiểu sai về tình hình Venezuela.

"Tôi muốn điện đàm với ông Trump. Tôi sẽ nói với ông ta rằng "Bọn họ (các cố vấn của ông Trump-PV) đang làm ông ngu muội đi, Trump à. Tất cả những gì họ nói với ông về Venezuela đều là giả dối. Họ đang đẩy ông xuống vực", ông Maduro tuyên bố.

Hôm 12-8, chính quyền Caracas cũng đã lên tiếng bác bỏ mạnh mẽ tuyên bố trên Twitter của tổng thống Trump một ngày trước về khả năng sử dụng biện pháp quân sự với Venezuela là nhằm mục đích gây sự xung đột cho khu vực Mỹ Latinh. 

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreada khẳng định những tuyên bố mang tính “lái buôn chiến tranh” của tổng thống Donald Trump là sự đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, độc lập, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền cũng như quyền tự quyết của Venezuela.

Ông Arreada cũng kêu gọi khu vực Mỹ Latinh đoàn kết chống Washington, nhấn mạnh tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi tổng thống Maduro tái kêu gọi thiết lập quan hệ cấp cao bình đẳng và hợp tác với Mỹ dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. 

Binh sĩ Venezuela lắng nghe bài phát biểu của bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez tại thủ đô Caracas ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Venezuela lắng nghe bài phát biểu của bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez tại thủ đô Caracas ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Quốc hội Lập hiến Venezuela - cơ quan quyền lực nhất nước này, cùng ngày cũng chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Mỹ. Nhiều người dân Venezuela khẳng định tuyên bố của ông Trump là sự đe dọa tới chủ quyền của nước này. 

Tuyên bố của tổng thống Donald Trump đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước Mỹ Latinh.

Peru khẳng định lời đe dọa của Tổng thống Mỹ đi ngược các nguyên tắc của LHQ. Mexico và Colombia cũng ra các tuyên bố tương tự.

Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) cũng bác bỏ việc sử dụng vũ lực chống Venezuela, dù trước đó đã quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Venezuela.

Đáp lời, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã trấn an, kêu gọi sự bình tĩnh trong khu vực Mỹ Latinh trước các ngôn từ của ông Trump về Venezuela. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cam kết một giải pháp hòa bình cho tình hình ở Venezuela.

Các phát ngôn của ông Trump về việc để ngỏ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước Mỹ Latinh, nơi từng được xem là "sân sau" của Washington trong thế kỷ trước.

Trong tuyên bố ngày 14-8, phó tổng thống Pence cũng không quên gọi chính quyền của ông Maduro là "một nhà nước thất bại, đe dọa đến an ninh, thịnh vượng của toàn bộ Tây bán cầu và người dân Mỹ.

Hồi tuần trước, Nhà Trắng đã từ chối đề nghị điện đàm với ông Trump của ông Maduro. Tuyên bố nhấn mạnh tổng thống Mỹ chỉ nói chuyện với nhà lãnh đạo Venezuela cho tới khi nào đất nước này trở nên dân chủ.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên