01/08/2017 05:27 GMT+7

​Mỹ gọi tổng thống Venezuela là ‘độc tài’ và áp lệnh trừng phạt

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Mỹ vừa xếp tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, vào nhóm các lãnh đạo ‘độc tài’ cùng với tổng thống Syria và nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, bỏ phiếu tại cuộc bầu cử Hội đồng lập hiến ở thủ đô Caracas của Venezuela ngày 30-7 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, bỏ phiếu tại cuộc bầu cử Hội đồng lập hiến ở thủ đô Caracas của Venezuela ngày 30-7 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, phát biểu trước báo giới ngày 31-7, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ Donald Trump, ông McMaster nói: “Ông Maduro không những là một nhà lãnh đạo tồi, giờ đây ông ta còn là một kẻ độc tài”.

Theo đó ông McMaster khẳng định nước Mỹ sẽ ủng hộ người dân Venezuela trong cuộc đấu tranh chống lại “sự đàn áp này”.

Ngày 30-7 tại Venezuela đã diễn ra cuộc bầu cử để bầu ra Hội đồng lập hiến sẽ thay thế cho Quốc hội Venezuela vốn do lực lượng đối lập của nước này kiểm soát.

Sự việc đã khiến dư luận quốc tế bất bình và cũng là nguyên nhân khiến phía Mỹ có động thái phản ứng với ông Maduro.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ Steven Mnuchin nói: “Đợt bầu cử phi pháp ngày hôm qua (30-7) xác nhận rằng ông Maduro là một nhà độc tài đã bất chấp ý nguyện của nhân dân Venezuela”.

Bộ tài chính Mỹ kêu gọi những người được bầu vào Hội đồng lập hiến tranh cãi không tiếp nhận vị trí của họ. Đồng thời cảnh báo sẽ trừng phạt với những cá nhân ủng hộ chính quyền của ông Maduro.

Ông Mnuchin cho biết: “Mọi tài sản của ông Nicolas Maduro thuộc quyền tài phán của Mỹ sẽ bị đóng băng, và các công dân Mỹ cũng sẽ bị cấm giao dịch với ông ấy”.

Từ lâu Washington đã lên án gay gắt ông Maduro và cả với người lãnh đạo tiền nhiệm đã quá cố của ông này là ông Hugo Chavez, nhưng tuyên bố ngày 31-7 đánh dấu mốc đầu tiên các quan chức cấp cao Mỹ công khai gọi ông Maduro là nhà độc tài.

Mỹ cũng đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt với các cá nhân cũng như tổ chức của Venezuela. Nhưng đây cũng là động thái hiếm hoi khi áp lệnh trừng phạt với một nguyên thủ quốc gia đang tại nhiệm.

Cũng theo ông Mnuchin, ông Maduro là nhà lãnh đạo thế giới thứ 4 bị chính quyền Mỹ xếp loại “độc tài”. Trước đó đã có 3 nhà lãnh đạo bị Mỹ liệt vào diện này là tổng thống Syria Assad, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe.

Tuy nhiên lệnh trừng phạt của Mỹ với tổng thống Venezuela không ảnh hưởng gì tới lượng dầu rất lớn của Venezuela xuất khẩu sang Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên