25/01/2013 09:39 GMT+7

Mỹ áp lệnh trừng phạt Triều Tiên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 24-1, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với các thực thể và cá nhân Triều Tiên bị tình nghi liên quan đến hoạt động phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

MkYxHqKr.jpgPhóng to
Triều Tiên tuyên bố sẽ thử hạt nhân với mục tiêu là Mỹ - Ảnh: nationalpost.com

Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với hai đại diện của Ngân hàng Thương mại Tanchon (TCB) tại Bắc Kinh (Beijing, Trung Quốc) là Ra Kyong Su và Kim Kwang Il do liên quan đến việc hỗ trợ Tập đoàn Thương mại phát triển mỏ Triều Tiên (KOMID) xuất khẩu công nghệ và trang thiết bị vũ khí tới các nước khác, trong đó có Iran.

Bên cạnh đó, còn có Công ty thương mại quốc tế Leader (Hong Kong), được cho là đóng vai trò hỗ trợ hoạt động vận chuyển các mặt hàng liên quan đến vũ khí cho các khách hàng nước ngoài của KOMID.

Ngoài ra, Mỹ cũng quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ủy ban Vũ trụ và công nghệ Triều Tiên (KCST) và hai cá nhân liên quan vì đã tiến hành dàn xếp vụ phóng thử tên lửa Taepodong-2 hồi năm ngoái, cũng như hỗ trợ trực tiếp trong việc phát triển chương trình tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Theo đó, Washington sẽ phong tỏa mọi tài sản cũng như cấm các đối tượng trên thực hiện các giao dịch thương mại tại Mỹ.

Nhà Trắng cũng cảnh báo sẽ đưa những lệnh trừng phạt mới sau khi CHDCND Triều Tiên công bố ý định thử hạt nhân và tên lửa tầm xa mới.

Mỹ và Trung Quốc ngày 24-1 đều phản ứng mạnh mẽ với tuyên bố của Triều Tiên, trong đó gọi Mỹ là “kẻ thù không đội trời chung” và nói nước này sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa bất chấp các lệnh cấm vận quốc tế.

Trung Quốc kêu gọi những cuộc đàm phán mới với Triều Tiên, trong khi Washington khẳng định “các bước đi tiếp theo” ngoài việc mở rộng lệnh cấm vận được Liên Hiệp Quốc thông qua trong tuần này.

Ngày 24-1, Hội đồng quốc phòng Triều Tiên ra một tuyên bố gọi Mỹ là “kẻ thù không đội trời chung của nhân dân Triều Tiên”, và khẳng định “chúng tôi không che giấu sự thật là hàng loạt vụ phóng vệ tinh và tên lửa tầm xa cũng như thử hạt nhân ở trình độ cao là nhắm vào nước Mỹ. Dàn xếp với Mỹ phải thực hiện bằng vũ lực, không phải bằng lời nói”.

Tuyên bố được đọc trên hãng tin chính thức của Triều Tiên KCNA. Từ Washington, thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney nói những bình luận từ Bình Nhưỡng là “khiêu khích trắng trợn”. Ông Carney cũng nói nghị quyết mới đây của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phong tỏa tài sản và cấm các quan chức Triều Tiên ra nước ngoài đã gửi đi “một thông điệp mạnh mẽ về sự phản đối của cộng đồng quốc tế với những khiêu khích của Triều Tiên”.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói Mỹ “rất quan ngại” về những đe dọa của Triều Tiên và “chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ sự khiêu khích nào”.

Trung Quốc đã ủng hộ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về mở rộng trừng phạt và ngày 24-1, nhà lãnh đạo mới của nước này, Tổng bí thư Tập Cận Bình, xuất hiện trên các báo lớn nói Bắc Kinh đề nghị nối lại những cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đã ngưng trệ từ năm 2008.

Triều Tiên từng tiến hành hai vụ thử hạt nhân vào những năm 2006 và 2009, nhưng các nhà phân tích nhìn chung tin rằng Triều Tiên vẫn còn nhiều năm nữa mới có thể chế tạo một vũ khí vươn được tới lãnh thổ Mỹ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên