Chủ nhật, ngày 17 tháng 11 năm 2019

Mùa phim tết đầu đã xuôi, đuôi dễ lọt?

21/02/2019 22:59 GMT+7

TTO - Sau những tiếng hét của khán giả vì quá căng thẳng trước trận chiến sinh tử của Hai Phượng là tiếng vỗ tay rần rần trước chiến thắng thuyết phục của nhân vật này. Đó là tràng pháo tay mà điện ảnh Việt đã chờ từ lâu.

Mùa phim tết đầu đã xuôi, đuôi dễ lọt? - Ảnh 1.

Theo công bố của nhà sản xuất, "Cua lại vợ bầu" sau 13 ngày công chiếu thu về 176,5 tỉ đồngvới hơn 2,2 triệu lượt khán giả - Ảnh: ĐPCC

"Cine tour" phim Tết sảng khoái

Năm nay điện ảnh Việt đã có một tour phim Tết khá sảng khoái. Cua lại vợ bầu bộ phim hài - lãng mạn được làm kĩ lưỡng, là phim Việt có doanh thu khủng nhất Tết năm nay. 

Trạng Quỳnh dù chất lượng kém hơn cũng hốt bạc, nhờ ăn ở chất liệu dân gian mà phim ảnh từ lâu ít khai thác và nhân vật rất sáng tạo là Xẩm do Trấn Thành đóng.

Hậu cine tour thậm chí còn hấp dẫn hơn.

Vu quy đại náo ban đầu rất bị nghi ngờ về chất lượng bởi poster xanh đỏ và việc chủ động né Tết. Nhưng khi phim ra rạp, nhiều người phải thừa nhận đây là một phim xem được.

Còn Hai Phượng từ trong trứng nước đã có "mùi" phim tốt, đến khi ra rạp còn đáp ứng vượt mức kì vọng. Có thể nói đây là bộ phim hành động tốt nhất của điện ảnh Việt từ trước đến nay.

Trailer "Hai Phượng" - nghẹt thở với những pha hành động của "đả nữ"

Nhìn vào mùa phim Tết và hậu Tết năm nay có thể thấy các nhà sản xuất Việt đã quyết liệt đổi mới. Hơn ai hết họ hiểu quá rõ dạng phim Tết chiếu rạp làm như phim truyền hình sẽ thảm bại trên sân nhà.

Kỳ nghỉ lễ 30-4-2018, hai bộ phim Việt có chất lượng khá tốt là Ba chàng khuyết, 100 ngày bên em đã bị "bom tấn" khủng Avengers: Infinity war gạt ra bên lề không có cách gì đỡ lại được.

Sự cạnh tranh này sẽ càng ngày càng lớn hơn và hơn ai hết, các nhà sản xuất phim Việt biết nếu không tự nâng chất lượng của mình lên sẽ tự đào thải chính mình.

Mùa phim tết đầu đã xuôi, đuôi dễ lọt? - Ảnh 3.

"Vu quy đại náo" khiến nhiều người tiếc vì phim đã "né" Tết - Ảnh: ĐPCC

Kịch bản, kịch bản, kịch bản

Làm thế nào để có một bộ phim thành công? Đạo diễn lừng danh Alfred Hitchcock trả lời:  “Kịch bản, kịch bản và kịch bản”.

Vấn đề của điện ảnh nội địa nhiều năm nay là hình thức đã được cải tổ rất nhiều nhưng nội dung chưa được đầu tư đúng mức. Điểm yếu cốt tử vẫn là thiếu kịch bản hay. 

Năm nay, phim Tết như Cua lại vợ bầu, Vu quy đại náo đã cho thấy sự tiến bộ lớn về kịch bản. Cả hai bộ phim đều đầu tư rất kĩ về tình huống, chi tiết, thoại để tạo ra tiếng cười. Tiếng cười của cả hai phim này trường sức chứ không đầu voi đuôi chuột như đa số phim hài nhan nhản ngoài thị trường.

Đặc biệt phần dựng phim, tạo tiết tấu của Cua lại vợ bầu rất tốt khiến cảm xúc của khán giả buộc phải lên xuống cùng cặp đôi diễn viên Trấn Thành - Ninh Dương Lan Ngọc.

Cùng với một câu chuyện tình yêu với đủ mọi cung bậc yêu thương hờn giận, rất gần gũi với giới trẻ, không ngạc nhiên Cua lại vợ bầu hốt bạc mùa năm nay.

Xem trailer Cua lại vợ bầu

Trong khi đó Hai Phượng của Ngô Thanh Vân đã nâng chuẩn phim hành động của Việt Nam lên một tầm cao mới. Ngoài một kịch bản chặt chẽ, bộ phim đầu tư rất lớn về phần hành động để mang tới một sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Trước Hai Phượng cũng có những bộ phim làm về đề tài bắt cóc trẻ em, nhưng đã không có một kịch bản tốt như Hai Phượng. 

Những chi tiết theo kiểu con mình bị bệnh hiểm nghèo cần thay nội tạng, gia đình quyết định đi bắt một đứa trẻ khác (một cách khơi khơi) thì thật khó tránh khỏi việc bị hội đồng duyệt phim quốc gia yêu cầu cắt, sửa..

Những khán giả yêu phim hành động sẽ không thất vọng với màn trình diễn của Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng. Những pha hành động do cô thực hiện không chỉ đem lại cảm giác rất thật mà còn đầy chất mĩ cảm như Charlie Theron đã làm trong Atomic Blonde.

Hình tượng người phụ nữ miền Tây mặc áo bà ba đội nón, đi bốt trong Hai Phượng không chỉ cho thấy sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt trend "nữ anh hùng" của điện ảnh thế giới mà còn cho thấy sự sáng tạo rất riêng với đầy đủ ý thức khai thác đặc trưng văn hóa địa phương, coi tính địa phương là căn cước để giới thiệu mình với thế giới của ê-kíp làm phim. Nên không khó hiểu khi bộ phim đã bán được ở nhiều quốc gia.

Mùa phim tết đầu đã xuôi, đuôi dễ lọt? - Ảnh 5.

"Hai Phượng" đã nâng chuẩn hành động của phim Việt - Ảnh: ĐPCC

Trước Ngô Thanh Vân đã có một số nhà làm phim tham vọng xây dựng hình tượng anh hùng địa phương nhưng bất thành, bởi sản phẩm họ làm ra chỉ là sao chép Hollywood nhưng không tới.

Chưa thể nói trước gì về điện ảnh 2019, đầu năm xuôi, cuối năm đuôi có lọt? Nhưng ít nhất khi những bộ phim tốt xuất hiện sẽ góp phần nâng chuẩn của thị trường lên, kích thích các nhà sản xuất khác phải làm ra sản phẩm tốt hơn.

Ít nhất năm 2019 với màn khởi động suôn sẻ của mùa phim Tết, các liên hoan phim, giải thưởng điện ảnh cuối năm còn có chút hi vọng.

Phim tết tố nhau ầm ĩ Phim tết tố nhau ầm ĩ

TTO - Có lẽ trong vài năm trở lại đây, chưa mùa phim tết nào xuất hiện những cuộc 'tố nhau' trên mạng xã hội như mùa phim tết 2019. Trong khi đó, chất lượng phim không được đánh giá cao dù doanh thu theo nhà phát hành công bố lại khá ấn tượng.

NGỌC DIỆP
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận