25/12/2012 09:53 GMT+7

Máy bay và tàu Trung Quốc lại đến gần đảo tranh chấp

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một máy bay và bốn tàu chiến Trung Quốc lại tiến gần khu vực quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong ngày 24-12, theo lời lực lượng tuần duyên và Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Nhật Bản lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ SenkakuMáy bay Nhật lại cất cánh cản máy bay Trung QuốcNhật vừa cương vừa nhu với Trung Quốc

a6a0455O.jpgPhóng to

Quần đảo tranh chấp Senkaku - Ảnh: AFP

Báo Yomiuri dẫn lời một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói một máy bay cánh quạt Y12 của Cục Hải dương nhà nước Trung Quốc đã xuất hiện ở vùng trời cách quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, khoảng 100km về phía bắc. Các rađa của Nhật đã phát hiện máy bay này và các chiến đấu cơ đã xuất phát để giám sát đường bay của chiếc Y12.

Chiếc máy bay sau đó rời khu vực trên, không tiếp tục tiến vào không phận Nhật Bản. Trong khi đó, lực lượng tuần duyên thông báo bốn tàu Trung Quốc đã đi qua vùng biển tiếp giáp khu vực lãnh hải Nhật Bản khẳng định quyền tài phán ở gần đảo Uotsuri, đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku.

Ngày 22-12, Trung Quốc đã có các động thái tương tự ở không phận và vùng biển gần hòn đảo. Cũng trong ngày 22-12, Nhật Bản tuyên bố tăng cường tàu tuần duyên cho Bộ chỉ huy bảo vệ bờ biển khu vực 11, Naha, Okinawa và thành lập đơn vị đặc trách bảo vệ quần đảo Senkaku.

Thống kê do Hãng Kyodo News công bố cho thấy kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku vào tháng 9, mỗi tuần Trung Quốc lại cử tàu hoặc máy bay đến quần đảo này hai lần. Các nhà phân tích nói Bắc Kinh muốn khẳng định qua các động thái trên rằng tàu và máy bay của họ có quyền ra vào tự do tại khu vực quần đảo.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên