24/12/2012 09:08 GMT+7

Máy bay Nhật lại cất cánh cản máy bay Trung Quốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một máy bay của Trung Quốc đã tiến gần quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông ngày 22-12, khiến Nhật Bản phải ra lệnh cho các máy bay chiến đấu của nước này cất cánh theo dõi và ngăn cản.

Sự cố xảy ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc lần đầu cho máy bay tiến vào vùng trời này.

Nhật vừa cương vừa nhu với Trung Quốc

FAFEH0Dq.jpgPhóng to
Nhật Bản nói một máy bay Trung Quốc đã vào không phận quần đảo Senkaku - Ảnh: washingtonost.com

Chiếc máy bay của Trung Quốc thuộc Cục Hải dương nhà nước, cùng loại với máy bay đã vào không phận quần đảo mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư còn Tokyo gọi là Senkaku ngày 13-12, báo Asahi Shimbun dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Trong lần trước, các rađa ở mặt đất đã không phát hiện chiếc máy bay và các máy bay chiến đấu của Bộ Quốc phòng đã cất cánh muộn, cho thấy các vấn đề với hệ thống phòng không của Nhật, theo Asahi Shimbun. Lần này các rađa của Nhật phát hiện máy bay sớm hơn và những máy bay phản lực chiến đấu từ căn cứ không quân Naha ở tỉnh Okinawa đã cất cánh để chặn máy bay Trung Quốc.

Chiếc máy bay của Trung Quốc ở vị trí vào khoảng 100km phía bắc quần đảo thì bị máy bay Nhật chặn lại và phải đổi lộ trình bay vào buổi trưa 22-12. Bộ Ngoại giao Nhật Bản, thông qua Đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh, đã phản đối Bộ Ngoại giao Trung Quốc về sự kiện này.

Bộ Quốc phòng Nhật trước đó cũng đã tăng cường các hệ thống phòng không, phát hiện máy bay và các hệ thống khác ở khu vực quần đảo Nansei gần đó. Sau vụ việc ngày 13-12, chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Nhật Shigeru Iwasaki đã nói sẽ tìm cách xử lý vấn đề phản ứng không đủ nhanh của lực lượng phòng không.

Trước đó, thủ tướng sắp nhậm chức của Nhật Shinzo Abe nói ông sẽ cử một phái bộ đặc biệt tới Trung Quốc. Ông Abe dự kiến sẽ nhậm chức ngày 26-12 và người được ông cử đi có thể là phó chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) vừa thắng cử, Masahiko Komura. Ông Komura cũng là người đứng đầu Hội hữu nghị Trung - Nhật ở quốc hội.

Tuần trước, tàu hải giám của Trung Quốc cũng đã vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp và bị sáu tàu tuần duyên của Nhật Bản chặn lại.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên