24/12/2012 16:00 GMT+7

Nhật Bản lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ Senkaku

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Theo Hãng tin Nga Itar Tass ngày 24-12, Nhật Bản cho biết sẽ thành lập một lực lượng hải quân đặc nhiệm để bảo vệ quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông mà họ gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Lực lượng này đối phó với các tàu tuần tra của Trung Quốc đi vào vùng biển xung quanh đảo.

Máy bay Nhật lại cất cánh cản máy bay Trung QuốcNhật vừa cương vừa nhu với Trung Quốc

IGhVCNZe.jpgPhóng to
Tàu của Trung Quốc và Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp - Ảnh: inquerer.net

Theo đó, Cục An ninh biển của Nhật Bản sẽ tăng cường tàu tuần tra cho Bộ chỉ huy tuần duyên vùng 11 đặt trụ sở tại Naha, tỉnh Okinawa, đồng thời thành lập đơn vị Senkaku để thực hiện việc đối phó với tàu Trung Quốc ở quần đảo này. Tokyo giải thích động thái này là do họ lo ngại việc Bắc Kinh đưa tàu tới vùng biển tranh chấp sẽ còn kéo dài.

Trước đó, nhà chức trách Nhật Bản đã tuyên bố kế hoạch tăng cường hệ thống rađa, định vị và phát hiện máy bay để đối phó với các máy bay Trung Quốc gần đây đi vào không phận quần đảo tranh chấp.

Ngày 23-12, Trung Quốc lên tiếng chỉ trích quyết liệt việc Quốc hội Mỹ đặt quần đảo Senkaku vào khuôn khổ hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh nói Bắc Kinh bày tỏ “quan ngại sâu sắc” và “phản đối mạnh mẽ” động thái của Quốc hội Mỹ.

Ngày 22-12, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật về ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2013. Trong dự luật có một phần đề cập đến quần đảo Senkaku trong đó nói Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp chủ quyền ở quần đảo này, nhưng chấp nhận thực tế là Nhật Bản đang là phía kiểm soát quần đảo.

Dự luật cũng nói hành động đơn phương của một bên thứ ba sẽ không thể thay đổi nhận thức của Mỹ về sự kiểm soát trên thực tế của Nhật Bản với quần đảo. Bà Hoa Xuân Ánh nhắc lại tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền quần đảo và khẳng định hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật không thể làm tổn hại tới lợi ích của bên thứ ba, bao gồm Trung Quốc. Bà cũng cho rằng Mỹ không nên can thiệp vào tranh chấp lãnh thổ của các nước khác.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên