15/03/2017 10:55 GMT+7

​Malaysia lo ngại về bình luận trên mạng với Triều Tiên

TÚ ANH - NHẬT ĐĂNG
TÚ ANH - NHẬT ĐĂNG

TTO - Cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên đang trong quá trình tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt nhưng những binh luận trên mạng xã hội đã gây nhiều lo âu.

Vị pháp sư Datuk Ibrahim Mat Zin của Malaysia tổ chức làm phép hôm 13-3 trước Bệnh viện Đa khoa Kuala Lumpur - Ảnh: Bernama
Vị pháp sư Datuk Ibrahim Mat Zin của Malaysia tổ chức làm phép hôm 13-3 trước Bệnh viện Đa khoa Kuala Lumpur - Ảnh: Bernama

Sáng 15-3, tờ New Straits Times của Malaysia đã đăng bài viết có tựa “Đùa cợt về tranh cãi hiện nay giữa Malaysia và Triều Tiên là không phải phép” của tác giả Zainul Arifin, nhà nghiên cứu truyền thông trên mạng xã hội.

Tác giả nhận định: “Số lượng những trò đùa khiếm nhã trên các phương tiện truyền thông xã hội về tình trạng khó xử hiện tại của chúng ta với Triều Tiên quả thật đáng kinh ngạc, dù chỉ là bằng lời nói”.

Thực sự là những ngày qua trên mạng xã hội ở Malaysia đã xuất hiện khá nhiều kiểu châm chích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, chỉ trích chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Đây là điều chưa từng xảy ra bởi Malaysia từng có quan hệ khá tốt với Bình Nhưỡng và người lao động Triều Tiên từng được phép sang Malaysia tìm việc.

Có lẽ sự lúng túng của chính quyền trong việc giải cứu cho 9 công dân của mình đang kẹt lại tại Bình Nhưỡng khiến người dân thấy tức giận. Họ quay sang đổ lỗi cho kiểu hành xử thiếu phép tắc ngoại giao của Bình Nhưỡng.

Thậm chí đã có vị pháp sư của Malaysia xuất hiện đến hai lần “làm phép” ngoài bãi biển và ngay trước Bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur để hóa giải cho bế tắc hiện nay và “bảo vệ” cho đất nước.

Trong khi đó, phía CHDCND Triều Tiên kết tội Mỹ và Hàn Quốc có lỗi trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam - anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo hãng tin AP, Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, ông Kim In Ryong cho rằng Mỹ muốn dùng cái chết của người đàn ông tên Kim Chol tại Malaysia để kích động một “cuộc chiến hạt nhân chống lại Triều Tiên bằng mọi giá”.

Trong thời gian qua, từ phía Mỹ và Hàn Quốc xuất hiện những thông tin ám chỉ Bình Nhưỡng đứng sau “vụ ám sát” ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13-2. 

“Đây là mục tiêu cuối cùng mà Mỹ tìm kiếm trong việc dồn phản ứng quốc tế về phía Triều Tiên. Thế nên Mỹ và Hàn Quốc đang bắt đầu dùng mánh khóe chính trị để hạ thấp hệ thống xã hội của Triều Tiên”, hãng tin AP dẫn một phát biểu của ông Kim In Ryong trong buổi họp báo ngày 13-3 tại thành phố New York (Mỹ).

Ông Kim In Ryong nhấn mạnh rằng Triều Tiên sẽ đáp trả bằng cách tiếp tục đẩy mạnh quốc phòng và “khả năng về một cuộc tấn công hạt nhân được dự báo trước”, theo AP.

Dù bên y tế Malaysia đã công bố thông tin cho biết người mang hộ chiếu tên Kim Chol bị sát hại bằng chất cực độc VX, nhưng Bình Nhưỡng vẫn không đồng ý với kết luận đó với ám chỉ cuộc điều tra của Malaysia là "không minh bạch, không công bằng" và không có sự hiện diện của các nhà điều tra Triều Tiên.

Ông Kim In Ryong nhắc lại câu hỏi rằng nếu đó là VX, tại sao những nghi phạm mang theo chất độc thực hiện việc giết người vẫn không hề hấn gì, dù ai cũng biết chỉ cần một lượng nhỏ chất VX cũng đủ gây tử vong.

TÚ ANH - NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên