14/03/2017 15:40 GMT+7

​Malaysia trục xuất 50 công dân Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Phó thủ tướng MalaysiaAhmad Zahid Hamidi cho biết nước này sẽ trục xuất 50 công dân Triều Tiên có visa quá hạn, dù trước đó có lệnh cấm họ rời khỏi Malaysia.

Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi phát biểu tại Diễn đàn châu Á - Thái Bình Dương ở Singapore - Ảnh: AFP
Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi phát biểu tại Diễn đàn châu Á - Thái Bình Dương ở Singapore - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời ông Hamidi ngày 14-3 cho biết 50 công dân Triều Tiên đang làm việc tại các mỏ than ở bang Sarawak trên đảo Borneo sẽ bị trục xuất khỏi Malaysia.

"Chúng tôi sẽ gởi những công dân Triều Tiên đã quá hạn visa tại Sarawak về Bình Nhưỡng. Họ sẽ bị trục xuất sớm" - ông Hamidi thông tin.

Tháng trước, vụ giết hại người được cho là Kim Jong Nam - anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un - bằng chất độc thần kinh VX đã khiến quan hệ ngoại giao giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng trở nên căng thẳng.

Malaysia và Triều Tiên cũng đã trục xuất đại sứ của nhau và cấm công dân của nước kia rời khỏi nước mình. Hiện nay 3 nhân viên Đại sứ quán Malaysia và 6 thành viên gia đình họ đang mắc kẹt ở Bình Nhưỡng. Trong khi đó có tin hàng trăm công dân Triều Tiên đang làm việc tại Malaysia cũng bị "giam lỏng".

Phó Thủ tướng Hamidi không nói lý do vì sao chính quyền Kuala Lumpur lại đưa ra quyết định trục xuất công dân Triều Tiên bất chấp lệnh cấm còn hiệu lực.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng, dù chưa bao giờ xác nhận người chết tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur là ông Kim Jong Nam, vừa lặp lại yêu cầu cơ quan chức năng Malaysia trao trả thi thể của ông này về quê nhà.

Phó thủ tướng Hamidi cho biết nhân viên pháp y đã ướp xác ông Kim Jong Nam để ngăn chặn quá trình thối rữa sau khi ông qua đời hơn một tháng trước.

"Đây là nỗ lực để bảo quản thi thể bởi vì nếu tiếp tục giữ trong nhà xác thì thi thể có thể bị mục rữa" - ông Hamidi giải thích quyết định ướp xác.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên