
Du khách nước ngoài tham quan quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Mới đây, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam có văn bản gửi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố về việc phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch.
Cục Du lịch khuyến cáo
Văn bản của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nêu rõ thời gian qua, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng ngày càng gia tăng. Điều này ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch, gây bức xúc trong dư luận.
Văn bản cũng dẫn ra các hình thức lừa đảo như lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước…
Để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị nhiều nội dung với các địa phương trong lĩnh vực du lịch.
Trước hết, tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh, người dân về các hình thức lừa đảo mới; khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch, giao dịch thanh toán.
Hoặc chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức ở các nơi được cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp…
"Cung cấp thông tin các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân, du khách biết và đặt dịch vụ.
Đồng thời phối hợp cập nhật đầy đủ thông tin các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam để công bố rộng rãi, chính thống trên phạm vi toàn quốc", văn bản nhấn mạnh.
Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cần cung cấp thông tin các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức gửi sở du lịch địa phương để tăng cường thông tin nhận diện fanpage, website chính thức.
Riêng với các đơn thư phản ánh về du lịch, cơ quan quản lý du lịch địa phương cần tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm; không lan truyền hoặc lợi dụng các thông tin sai lệch về cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để gây sự chú ý của du khách.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận