Thứ 2, ngày 18 tháng 10 năm 2021

Lấy ý kiến 2 phương án khai thác trở lại các chuyến bay nội địa

22/09/2021 21:14 GMT+7

TTO - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi các bộ, UBND các tỉnh xin ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Lấy ý kiến 2 phương án khai thác trở lại các chuyến bay nội địa - Ảnh 1.

Máy bay bọc kín động cơ nằm chờ ngày được cất cánh tại sân bay Nội Bài - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Với hàng không, việc khai thác các chuyến bay được lấy ý kiến theo 2 phương án.

Phương án 1: thực hiện theo 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch): các hãng khai thác không vượt quá tần suất 50% trên từng đường bay so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên máy bay;

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng đó, có giãn cách ghế trên máy bay;

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng đó, không phải giãn cách ghế trên máy bay.

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường;

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1 đến 3: các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày.

Phương án 2: thực hiện theo 4 giai đoạn

Giai đoạn 1: thực hiện như giai đoạn 1 của phương án 1.

Giai đoạn 2 thực hiện như giai đoạn 2 của phương án 1 nhưng không giãn cách trên máy bay.

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng đó, không phải giãn cách ghế trên máy bay.

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường;

Tổ bay và nhân viên tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay phải có điều kiện: đã đạt 14 ngày tiêm 1 mũi vắc xin phòng COVID-19, tổ bay có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và đảm bảo duy trì chứng nhận năng lực chuyên môn (năng định).

Trong quá trình thực hiện kế hoạch, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương và ý kiến của UBND cấp tỉnh có sân bay, Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Với điều kiện của hành khách, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến 2 phương án:

Phương án 1: Hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang giãn cách theo chỉ thị số 15, 19) phải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K" và quy định phòng, chống dịch COVID-19 đối với người tham gia giao thông của Bộ Y tế.

Phương án 2: Hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị số 15, 19) thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K" và đáp ứng một trong các tiêu chí:

Đã tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện; có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng; người đã mắc và khỏi bệnh COVID-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện theo quy định của ngành y tế; người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.

Cục Hàng không đề xuất mở lại các chuyến bay nội địa Cục Hàng không đề xuất mở lại các chuyến bay nội địa

TTO - Các hãng hàng không được chủ động xây dựng lịch bay, mở bán vé, tiến hành khai thác… theo các nội dung của kế hoạch. Khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán vé, khai thác sẽ thay đổi tương ứng.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận