29/04/2013 12:40 GMT+7

Lập những tổ tự quản du lịch

MaiCong
MaiCong

TTO - Diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt chém" tiếp tục nhận được nhiều ý kiến tham gia của bạn đọc, gợi ý những giải pháp giải quyết triệt để tình trạng này.

Diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt chém"

0VWxqB5K.jpgPhóng to
Sứ giả văn hóa - Có ai thấy hết được nét đáng yêu của cô gái bán đèn lồng Hội An này? Tôi quan sát cô khá lâu. Cô giới thiệu với du khách về nét đẹp của từng chiếc đèn, cách bài trí trong nhà, cách chuyên chở và bảo quản những “kỷ niệm” của Hội An mà không chỉ nhằm vào chuyện có bán được chiếc đèn nào hay không. Chàng thanh nhiên nước ngoài này sẽ nghĩ gì? Đất nước Việt Nam cần lắm những sứ giả văn hóa như thế này! Ảnh chụp ngày 21-1-2008 tại thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam - Ảnh của tác giả Huỳnh Minh Hoàng dự thi Góc ảnh lữ hành do Tuổi Trẻ Online tổ chức.

Đi du lịch trong nước, giá quá cao còn bị chặt chémMời bạn đọc tham gia Diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt chém"

Tuổi Trẻ Online xin trích đăng:

Khi các chủ nhà hàng giám sát lẫn nhau

+ Nếu chỉ vì nạn chặt chém mà phải thành lập "lực lượng cảnh sát du lịch" thì không ổn vì quá tốn kém và hơi nực cười. Chẳng lẽ cứ mỗi khi xuất hiện một tệ nạn nào trong xã hội thì lại phải thành lập một lực lượng cảnh sát riêng cho lĩnh vực đó hay sao? Nếu vậy ta sẽ có rất nhiều cảnh sát: nào là "cảnh sát du lịch", "cảnh sát chống đinh tặc", "cảnh sát chống côn đồ giải tỏa đất đai thuê"...

Tôi cứ nghiệm từ câu chuyện cách đây gần chục năm tại nhiều khu vực ở một địa phương. Chính quyền địa phương đã thành lập các tổ xe ôm tự quản. Kết quả là những tài xế xe ôm nào có hành vi "chặt chém" khách - dù chỉ là lấy thêm vài ngàn đồng so với giá quy định (do chính tổ xe ôm này đưa ra khi trước và được chính quyền phê duyệt) - thì cũng sẽ bị chính những đồng nghiệp của họ tố cáo với công an phường sở tại và công an phường sẽ mời tài xế xe ôm đó tới làm việc, xử lý. Do đó, nạn chặt chém trong giới xe ôm ở địa phương này một dạo đã chấm dứt hẳn.

Trở lại vấn đề nạn chặt chém du khách ở Vũng Tàu, nên chăng chính quyền địa phương ở đây học theo mô hình này, thành lập những tổ tự quản trong giới kinh doanh nhà hàng, quán ăn... để họ giám sát lẫn nhau dưới sự quản lý chung của công an phường.

Đồng thời cũng cần có đường dây nóng công khai tại các nhà hàng này (một điều kiện bắt buộc cho các chủ nhà hàng) để khách bị chặt chém có thể dễ dàng liên hệ với công an, với tổ trưởng tổ tự quản hoặc Sở VH-TT&DL Bà Rịa - Vũng Tàu!?

Tran Van (ilovesaigon_2008@...)

"Chặt chém" với những khoản bôi trơn

+ Tôi là một hướng dẫn viên du lịch và xin chia sẻ những thực tế nhức nhối sau.

Cụ thể, để có những tấm thẻ hành nghề hướng dẫn viên du lịch (HDVDL), thực tế rất nhiêu khê. Một số người thiếu thẻ hành nghề tìm đường chạy thẻ và đó là cơ hội làm ăn của một nhóm cán bộ biến chất trong chuyện cấp thẻ. Những cán bộ được giao nhiệm vụ kiểm tra thẻ HDVDL cũng có cơ hội vòi vĩnh.

Mặt khác một số công ty điều hành du lịch luôn o ép tiền công tác phí của HDVDL, cụ thể một ngày công tác phí là 500.000 đồng, công ty trừ mất 100.000 đồng. Hướng dẫn viên thỉnh thoảng phải lại quả bằng tiền hoặc quà cáp cho người điều hành để được ưu ái khi có đoàn "ngon ăn". Vậy để bù lại những đồng tiền bị mất mát đó thì bản thân HDVDL cũng biến chất. Họ phải làm gì đó để kiếm lại những đồng tiền kia chứ!

Một điểm tiêu cực nữa nằm ở những người điều hành tour và những nhà cung cấp dịch vụ. Thông thường nhà cung cấp dịch vụ đưa ra một giá tốt trên hợp đồng với công ty du lịch từ 10-30%, thậm chí đến 50%. Nhưng những nhân viên điều hành hoặc trưởng bộ phận thường tìm cách vòi vĩnh thêm 10% để tư túi cho cá nhân. Vì phải mất nhiều khoản chi nên nhà cung ứng dịch vụ sẽ tăng giá dịch vụ hoặc sẽ cắt xén bớt trên dịch vụ khách được hưởng.

Vòng luẩn quẩn này sẽ không bao giờ hết. Ví dụ 1 lon bia bên ngoài khách mua ở các hàng quán, siêu thị 7.000-10.000 đồng thì tại các nhà hàng mà công ty du lịch đưa đoàn vào ăn, lon bia khách phải trả từ 5-10 đôla. Cùng một món quà lưu niệm như nhau nhưng ở gian hàng này bán 20.000 đồng thì gian hàng khác hét với giá 80.000 đồng.

+ Nếu trong phường có hàng quán nào chặt chém khách thì cứ kỷ luật thật nặng chủ tịch phường đó, tình hình sẽ giảm ngay thôi.

Nguyen Hoang (luckyt@...)

+ Tại sao kêu gọi tôi hãy làm người du lịch thông minh? Nói thế hóa ra khi bỏ tiền đi du lịch mà không có cái thông minh đó là bị chặt chém sao?

tumoto@

Mời xem thêm:

Đừng để phải xin lỗiNgười đứng đầu Tổng cục Du lịch đến xin lỗi kháchXích lô "chém" du khách 1,3 triệu đồng đã bị bắt"Chặt chém" khách: khách "tự cứu" còn Vũng Tàu làm gì?

Vậy công việc mà Tổng cục Du lịch đang làm có triệt để chưa? Tổ chức nhiều khâu, nhiều bộ phận chức năng để giám sát, kiểm tra, nhưng liệu tư cách của những cán bộ được tuyển vào những bộ phận đó như thế nào? Hay tạo thêm một bộ phận gây thêm sự nhũng nhiễu...

T.T.

Đừng làm du lịch "ăn xổi ở thì"

+ Cách làm du lịch theo kiểu "ăn xổi ở thì" của Việt Nam ta biết bao giờ mới khá lên được. Cứ xem Thái Lan, tôi vừa làm một tour đi từ Bangkok đến Ayuttaya và Chiang Mai trong 6 ngày 5 đêm, ở khách sạn 4 sao mà chỉ tốn 6 triệu đồng. Nhưng điều quan trọng là tôi đã trải qua những ngày hết sức vui vẻ thoải mái và hài lòng.

Mỗi năm tôi đều du lịch ra miền Bắc và mặc dù mỗi lần đi là một lần rút kinh nghiệm vụ chặt chém nhưng tránh kiểu này lại gặp kiểu khác đến nỗi... sợ luôn.

Trang Pham (trangpt.fournier@...)

Thu giấy phép, cấm kinh doanh mặt bằng kinh doanh "chặt chém"

+ Có 1 cách mà tôi dám chắc sẽ triệt để tiêu diệt nạn "chặt chém" ở Vũng Tàu, chỉ lo chính quyền địa phương có thật sự muốn và làm tới cùng không hay thôi.

Đó là nếu có đầy đủ chứng cứ một mặt bằng kinh doanh "chặt chém" thì thu lại giấy phép và cấm kinh doanh tại mặt bằng đó trong vòng 2 năm (cấm kinh doanh bất cứ ngành nghề gì). Chủ nhà nếu cho thuê và để người khác kinh doanh nhà hàng "chặt chém" cũng có trách nhiệm liên quan, hẳn nhiên sẽ không dám cho những kẻ làm ăn chụp giựt thuê mướn mặt bằng của mình để lừa lọc trấn lột (thật sự là thế) khách hàng...

Tôi từng kinh doanh, từng cho thuê mặt tiền để kinh doanh và tôi biết rất rõ sự kinh khủng của một mặt bằng tốt nhưng phải bỏ không! Mong rằng Vũng Tàu hãy làm mạnh tay vào chứ để bao nhiêu năm vẫn như cũ, mang tiếng "xứ chặt chém" thì nhục lắm!

hoanlam2004@...

Mời bạn đọc tham gia Diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt chém"

Bạn cũng từng là nạn nhân bị “chặt chém” khi đi du lịch? Bạn biết được những cách làm hay ở các địa điểm du lịch để phục vụ du khách tốt nhất. Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online bằng chính những câu chuyện, hình ảnh, video clip mà bạn là người trong cuộc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi đến TTO những sáng kiến, ý tưởng để giải quyết tình trạng “chặt chém” cũng như nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm du lịch hiện nay.

Bài viết, hình ảnh, clip vui lòng gửi về email tto@tuoitre.com.vn, tiêu đề ghi Diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt chém".

Bạn cũng có thể tham gia ý kiến bằng cách gửi nội dung ở phần Phản hồi bên cuối bài.

TTO

MaiCong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên