27/04/2013 14:27 GMT+7

Mời bạn đọc tham gia Diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt, chém"

BaoChau
BaoChau

TTO - Đi du lịch Vũng Tàu bị chặt chém; Tổng cục trưởng tổng cục du lịch phải xin lỗi một nữ du khách vì du khách đã bị xích lô "chặt chém" ở Hà Nội. Tình trạng chặt chém này, như nhiều bạn đọc phản ánh, không chỉ diễn ra gần đây và cá biệt một địa phương nào.

Gấp rút thành lập lực lượng cảnh sát du lịch

Góp tay đấu tranh chống lại tình trạng đáng xấu hổ này, Tuổi Trẻ Online mở diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt, chém", khởi đầu với chính ý kiến xây dựng của bạn đọc ký tên Tre Việt Nam.

R0SY57kQ.jpgPhóng to
Tác phẩm Du lịch miệt vườn: An Bình, Đồng Phú, Bình Hòa Phước là ba xã thuộc huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, được bao bọc bốn bề là sông nước nên còn được gọi là các xã cù lao. Người dân nơi đây sống bằng nghề làm vườn, từ đó đã hình thành lên những điểm du lịch vườn. Du khách đến tham quan thỏa thích thưởng thức những trái cây đặc sản của vùng ĐBSCL. Nơi đây là điểm dừng chân rất lí tưởng của nhiều đoàn du khách trong và ngoài nước. Ảnh của Nguyễn Thanh Hải chụp tại xã An Bình ngày 1-4-2007, đoạt giải Ba cuộc thi Góc ảnh lữ hành 2008 do Tuổi Trẻ Online tổ chức

Để xây dựng niềm tin với du khách

Việt Nam chúng ta có tiềm năng rất lớn về du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và nổi tiếng. Tuy nhiên giá trị mà du lịch chúng ta thu được là chưa tương xứng. Đó cũng là do chúng ta chưa làm tốt khâu quảng bá du lịch đến với du khách trong nước và năm châu và do chúng ta cũng chưa quản lý tốt các dịch vụ du lịch làm ảnh hưởng đến lòng tin của du khách.

Trước thực trạng đó, tôi đưa ra một vài ý tưởng để cải thiện tình hình:

Về mặt quảng bá du lịch Việt Nam:

Theo tôi chúng ta nên quảng bá du lịch Việt Nam một cách đơn giản, ít tốn kém mà hiệu quả nhất tới du khách trong nước và du khách năm châu.

Đó là quảng bá dựa vào các sản phẩm có tại địa phương tới với tất cả du khách đến với Việt Nam hoặc liên kết với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam ra quốc tế.

Ví dụ thứ nhất là trên các vỏ bao bì: Ngoài hình ảnh thông tin về sản phẩm chính ra, chúng ta cho in một hình ảnh du lịch, tên của địa điểm du lịch và có thể giới thiệu sơ qua về thắng cảnh đó. Việc này có hai lợi ích vừa thể hiện sản phẩm đó xuất xứ từ Việt Nam, lại vừa có thể giới thiệu thắng cảnh du lịch nổi tiếng của Việt Nam với bạn bè quốc tế

Ví dụ thứ hai là trong mỗi sản phẩm xuất khẩu đó sẽ có một tờ giới thiệu về thành phần, cách sử dụng… cho sản phẩm đó. Chúng ta chỉ giới hạn cho một mặt chứa thông tin sản phẩm, mặt còn lại chúng ta cho in hình ảnh địa điểm du lịch nổi bật của Việt Nam cùng với những thông tin nổi bật nhất của địa danh du lịch đó. Người tiêu dùng năm châu sẽ tiếp nhận những thông tin và sẽ trải nghiệm khi có nhu cầu

Đối với trường hợp sản phẩm bao bì không thể in những hình ảnh du lịch và không có tờ hướng dẫn như trường hợp sản phẩm dệt may… Với trường hợp này chúng ta lợi dụng luôn tấm bìa cacton có chức năng để gấp chiếc áo thành nếp. Ta cho in thắng cảnh du lịch nổi tiếng Việt Nam vào hai mặt của tờ cacton và các thông tin liên quan tới thắng cảnh Việt Nam trên đó.

Phát miễn phí cẩm nang du lịch của địa phương tới du khách: Ý tưởng này rất đơn giản và tinh tế sẽ tạo cảm giác thích thú cho người tiếp nhận và chắc chắn sẽ có hiệu quả rất cao ít tốn kém. Để ý tưởng này thành hiện thực cần có sự hợp tác khăng khít giữa Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch với Sở, Bộ Công thương, đặc biệt sự đồng lòng của tất cả các công ty.

Về quản lý điều hành du lịch:

Dù quảng bá tốt đến đâu, thu hút được nhiều lượt khách tức thời đến đâu, khi các địa điểm du lịch không có sự quản lý điều hành hợp lý khoa học, cứ theo phong cách “ăn xổi ở thì” hay với tâm lý “lãi một số tiền to trước mắt còn hơn lãi nhiều vị khách sau này” thì công nghiệp du lịch Việt Nam cũng khó phát triển bền vững.

Do đó chúng ta cần nhìn nhận vào thực trạng để giải quyết thực trạng đó để mang lại cho nền công nghiệp du lịch bền vững:

+ Đa dạng hóa các dịch vụ du lịch bằng cách liên kết các địa điểm du lịch ở vùng lân cận, kết hợp du lịch tự nhiên với du lịch nhân văn. Xây dựng các điểm du lịch nhân tạo có chất lượng

+ Đẩy lùi triệt để nạn ăn xin, nạn chèo kéo khách mua hàng tại các điểm du lịch.

+ Yêu cầu tất cả các dịch vụ du lịch ở các điểm du lịch phải niêm yết giá cả dịch vụ một cách hợp lý nhất bằng cả tiền Việt Nam lẫn bằng các ngoại tệ khác, ít nhất là Đô la Mỹ. Nếu vi phạm, tịch thu giấy phép kinh doanh vĩnh viễn

+ Cần đào tạo một đội ngũ hướng dẫn viên du lịch có chuyên môn nghiệp vụ cao đáp ứng nhu cầu ngày càng cao

Ngoài ra, để quản lý điều hành du lịch một cách tốt nhất, tôi đề xuất thành lập “Cảnh sát du lịch" hay "Quân nhân du lịch". Đội quân này được đào tạo đầy đủ các chuyên môn về du lịch. Hoạt động của “ đội quân” này không cố định một địa điểm nào mà luôn di động luân chuyển giữa các địa điểm du lịch, có như vậy mới tránh được các tiêu cực trong quản lý du lịch.

Nhiệm vụ của lực lượng này là giám sát, quản lý, hướng dẫn các dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch, truy quét nạn ăn xin, chèo kéo khách du dịch, thanh kiểm tra các dịch vụ du lịch trên địa bàn, xử lý các nhà hàng, khách sạn, các điểm kinh doanh không niêm yết giá theo quy định, "chặt chém" khách, cứu hộ khi có sự cố xảy ra

+ Xây dựng hợp tác xã du lịch: Với hợp tác xã này chúng ta tiếp nhận tất cả các người dân có nghiệp vụ tốt trong hoạt động du lịch của địa phương, đưa những người hành nghề ăn xin vào hợp tác xã du lịch, đào tạo thêm cho họ để thực hiện các dịch vụ du lịch khi có yêu cầu của du khách. Tất cả những thành viên của hợp tác xã du lịch này đều được cấp thẻ hội viên chịu sự quản lý của hợp tác xã và có thưởng phạt công minh nhất.

Ngoài ra trên các điểm du lịch cần bố chí các tấm bản ghi hộp thư điện tử, số điện thoại của “Cảnh sát du lịch" hay "Quân nhân du lịch", của giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch của địa phương đó để du khách có thể phản ánh khi cần.

Nếu chúng ta quản lý điều hành tốt thì chắc chắn tỷ lệ khách du lịch nước ngoài đã đến nước ta sẽ còn quay lại nhiều lần nữa. Không chỉ thế, họ còn giới thiệu với bạn bè họ đến với chúng ta - đây là một kênh quảng bá rất hiệu quả nữa.

Tre VietNam (trevietnam86@...)

Mời bạn đọc tham gia diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt, chém"

Bạn cũng từng là nạn nhân bị “chặt, chém” khi đi du lịch? Bạn biết được những cách làm hay ở các địa điểm du lịch để phục vụ du khách tốt nhất. Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online bằng chính những câu chuyện, hình ảnh, video clip mà bạn là người trong cuộc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi đến TTO những sáng kiến, ý tưởng để giải quyết tình trạng “chặt, chém” cũng như nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm du lịch hiện nay.

Bài viết, hình ảnh, clip vui lòng gửi về email tto@tuoitre.com.vn, tiêu đề ghi Diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt, chém".

Bạn cũng có thể tham gia ý kiến bằng cách gửi nội dung ở phần Phản hồi bên cuối bài.

TTO

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên