13/04/2017 14:57 GMT+7

Lãnh đạo Kim Jong Un xuất hiện tươi cười giữa nguy cơ căng thẳng

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Sau một số đồn đoán về sự hiện diện của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên trong thời gian qua tại một số sự kiện, hôm nay ông Un xuất hiện tươi cười trước công chúng.

Ông Kim Jong Un (phải) tham dự buổi lễ khánh thành khu phố Ryomyong sáng 13-4 - Ảnh: Reuters
Ông Kim Jong Un (phải) tham dự buổi lễ khánh thành khu phố Ryomyong sáng 13-4 - Ảnh: Reuters

Tuần này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thường xuyên xuất hiện trước công chúng trong bối cảnh quan hệ giữa nước này với Mỹ đang leo thang căng thẳng khi Washington cảnh báo sẽ có hành động quân sự chống Bình Nhưỡng. 

Tân Hoa Xã đưa tin sáng 13-4, ông Kim Jong Un đã tham dự buổi lễ khánh thành khu phố Ryomyong, khu phố mới dành cho các nhà khoa học, tọa lạc tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này không có bài phát biểu tại lễ khánh thành khu phố, gồm các tòa nhà hiện đại và cao chọc trời này. 

Sự kiện trên cũng đã thu hút hơn 100 phóng viên nước ngoài vốn đã có mặt tại Bình Nhưỡng để đưa tin về lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il Sung), nhà sáng lập nước CHDCND Triều Tiên, dự kiến được tổ chức vào ngày 15-4 - còn được biết đến là "Ngày của Mặt trời".

Ông Kim Jong Un - với sự tháp tùng của các quan chức quân sự và chính quyền cấp cao - đã cắt băng khánh thành tại buổi lễ khai trương khu phố Ryomyong ở thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters
Ông Kim Jong Un - với sự tháp tùng của các quan chức quân sự và chính quyền cấp cao - đã cắt băng khánh thành tại buổi lễ khai trương khu phố Ryomyong ở thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Tại buổi lễ này, ông Kim Jong-un sẽ dự các cuộc duyệt binh và những hoạt động kỷ niệm tại quảng trường Kim Nhật Thành. 

Cùng ngày, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng đã giám sát và chỉ đạo một cuộc diễn tập quân sự do các lực lượng đặc nhiệm thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) tiến hành.

Hôm 11-4, ông cũng tham dự phiên họp toàn thể của Quốc hội Triều Tiên, và lắng nghe báo cáo chính phủ về tình hình phát triển kinh tế và thực thi ngân sách. 

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tham dự các sự kiện trên trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng căng thẳng.

Người dân thủ đô Bình Nhưỡng ăn mặc đẹp để đi xem lãnh tụ cắt băng khánh thành khu phố mới vào sáng 13-4 - Ảnh: Reuters
Người dân thủ đô Bình Nhưỡng ăn mặc đẹp để đi xem lãnh tụ cắt băng khánh thành khu phố mới vào sáng 13-4 - Ảnh: Reuters

Hôm 8-4, nhóm tàu tấn công của Mỹ, dẫn đầu là tàu sân bay Carl Vinson, vốn được điều tới khu vực Tây Thái Bình Dương hồi tháng 1 vừa qua, đã hoãn kế hoạch thăm Úc và tiến về vùng biển gần bán đảo Triều Tiên nhằm phô trương sức mạnh.

Động thái trên diễn ra sau khi thời gian qua, Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa và trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy nước này đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 6, cũng như khả năng Mỹ tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu chống Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã lên án việc Washington triển khai nhóm tàu tấn công trên đến gần bán đảo Triều Tiên và cảnh báo rằng nước này đã sẵn sàng cho tình huống "chiến tranh".

Tổ chức "38 North" chuyên phân tích về Triều Tiên cho biết hình ảnh vệ tinh thương mại chụp khu vực bãi thử hạt nhân Punggye Ri của Triều Tiên ngày 12-4 cho thấy tiếp tục có các hoạt động tại bãi thử này, dấu hiệu Bình Nhưỡng đang sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân tại đây. 

Website của "38 North" đăng nhận định của các nhà phân tích thuộc tổ chức này cho biết "tiếp tục có hoạt động xung quanh Cổng Bắc, đồng thời có hoạt động mới tại Khu vực hành chính chính, và xuất hiện một vài người xung quanh Trung tâm Chỉ huy tại khu vực bãi thử trên".

Những vật thể hình ảnh vệ tinh ghi nhận được có thể gồm một chiếc xe loại nhỏ hoặc xe moóc ngay bên ngoài Cổng Bắc của cơ sở ngầm dưới mặt đất - nơi Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân trước đây.

Ngoài ra, trong sân của Khu vực hành chính chính có khoảng 11 thùng có thể chứa thiết bị được phủ bạt, một nhóm người tập trung và một số cá nhân đi lại. Dựa trên những phân tích hình ảnh vệ tinh, tổ chức "38 North" cho rằng bãi thử này đã hoàn toàn "sẵn sàng" cho một vụ thử hạt nhân. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên