05/06/2014 15:16 GMT+7

Kích động đập phá tại Bình Dương; 20 tháng tù

BÁ SƠN - ĐỨC TRONG - NHƯ HUỆ
BÁ SƠN - ĐỨC TRONG - NHƯ HUỆ

TTO - Hoàng Văn Xuyên - đối tượng cầm đầu vụ kích động, lôi kéo công nhân đập phá, lấy tài sản của doanh nghiệp trong cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc tại Bình Dương vừa qua phải lãnh 20 tháng tù.

Xử 2 vụ gây rối, phá hoại đầu tiên: hành động bột phát Bình Dương xử lý hình sự hơn 750 đối tượng phá hoại

dem8VSTS.jpgPhóng to
Ngoài việc bị xét xử về hành vi “chống người thi hành công vụ”, bị cáo Hoàng Văn Xuyên (ảnh) và đồng phạm sẽ tiếp tục bị điều tra về hành vi “chiếm đoạt tài sản”. Trong ảnh: bị cáo Xuyên tại TAND thị xã Dĩ An ngày 5-6. Ảnh: NHƯ HUỆ
Kích động đập phá tại Bình Dương; 20 tháng tù - Nguồn: TVO
Ngày 5-6, Bình Dương tiếp tục đưa ra xét xử ba vụ án liên quan tới vụ một số đối tượng lợi dụng tuần hành của công nhân để đập phá, chống người thi hành công vụ, hôi của... xảy ra thời gian vừa qua trên địa bàn.

Sau hai vụ án đầu tiên được xử lưu động tại thị xã Bến Cát và Tân Uyên, cả ba vụ án lần này đều do TAND thị xã Dĩ An xét xử gồm một vụ "chống người thi hành công vụ" và hai vụ “hôi của”.

HĐXX đã tuyên bị cáo Hoàng Văn Xuyên (31 tuổi, quê Thanh Hóa, làm nghề buôn bán ve chai) 20 tháng tù về tội “chống người thi hành công vụ”.

Xuyên là một trong những đối tượng “cộm cán”, không chỉ hôi của mà còn lôi kéo, kích động công nhân vi phạm trong đợt tuần hành vừa qua.

Theo cáo trạng, trưa 13-5, Xuyên cùng 4 đối tượng khác đi xe tải nhỏ chạy theo nhóm công nhân tuần hành tới Nhà máy Midea tại Khu công nghiệp VSIP 1 (thị xã Thuận An). Lợi dụng tình hình lộn xộn, Xuyên cùng đồng phạm lấy đi 2 tủ lạnh, 2 cục nóng máy lạnh và một số thanh sắt, chở về vựa ve chai của mình tại thị xã Thuận An để cất giấu.

Sau đó, các đối tượng này tiếp tục lái xe tải theo một đoàn tuần hành khác tới một nhà máy tại KCN Sóng Thần 2 (thị xã Dĩ An). Khi bị tổ tuần tra giao thông Công an thị xã Dĩ An phát hiện trong cabin xe tải chở quá số người quy định, yêu cầu nhóm của Xuyên xuất trình giấy tờ thì Xuyên liền cự cãi, không chịu xuất trình.

Thậm chí Xuyên còn giật gậy điều khiển của công an đập vào đầu xe tải rồi la lớn “công an đập xe” và hò hét, kích động đám đông gần đó vây quanh gây áp lực không cho công an làm nhiệm vụ.

Trước tình hình đó, tổ tuần tra Công an thị xã Dĩ An ghi nhận biển số xe tải của Xuyên rồi rời khỏi hiện trường, vậy mà Xuyên còn lao theo giật áo, đánh một công an. Khi thấy một tốp công an khác tới thì Xuyên mới chịu bỏ đi.

Sau đó, Công an thị xã Dĩ An phối hợp cùng Công an thị xã Thuận An đã bắt khẩn cấp, tạm giữ Hoàng Văn Xuyên để điều tra hành vi “chống người thi hành công vụ”. Riêng hành vi chiếm đoạt tài sản của Xuyên và đồng phạm sẽ được tách ra để điều tra riêng.

Tại tòa, bị cáo Hoàng Văn Xuyên đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Đối với hai vụ án “hôi của”, TAND thị xã Dĩ An tuyên các bị cáo từ 4-7 tháng tù giam do tài sản phạm tội không lớn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện TAND thị xã Dĩ An cho biết theo chỉ đạo mới nhất từ các cơ quan trung ương, những vụ án liên quan tới phá hoại tại Bình Dương thời gian qua sẽ được sàng lọc, chỉ đưa ra xét xử lưu động đối với những vụ án nổi cộm, đối tượng phạm tội là những kẻ chủ mưu đập phá, đốt nhà máy...

Được biết, hiện nay Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ được một số đối tượng có hành vi đốt phá nhà máy và sẽ khẩn trương hoàn tất điều tra để đưa ra xét xử trong thời gian tới.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

An ninh trật tự tại các tỉnh thành Đông Nam bộ đã cơ bản ổn địnhBắt hơn 600 người quá khích, đập phá tài sản doanh nghiệpBình Dương: 80-90% công nhân đi làm trở lại

BÁ SƠN - ĐỨC TRONG - NHƯ HUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên