26/06/2015 09:17 GMT+7

Không để dân đi lại nhiều lần

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT - Sở Nội vụ TP.HCM vừa trình UBND TP dự thảo quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.


Nộp hồ sơ đăng ký mã số thuế tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Trong đó quy định cán bộ không được yêu cầu cá nhân, tổ chức bổ sung hồ sơ quá một lần suốt quá trình giải quyết hồ sơ. Cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ trễ hẹn nhiều lần mà không có lý do chính đáng sẽ bị kiểm điểm, luân chuyển công tác.

Trước đó, lãnh đạo UBND TP đã nhiều lần yêu cầu các cơ quan chức năng không được bắt người dân phải bổ sung hồ sơ nhiều lần, cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý.

Thực tế hiện nay, phần nhiều cơ quan đã công bố quy trình thụ lý hồ sơ với thời gian cụ thể. Thế nhưng để hồ sơ của người dân được xử lý đúng thời gian, đúng quy định là cả câu chuyện dài và không phải nơi nào cũng làm được như những gì đã niêm yết công khai.

Tại một số cơ quan, khi người dân nộp hồ sơ lần đầu thì cán bộ tiếp nhận mà không yêu cầu phải bổ sung giấy tờ gì.

Thông thường theo quy trình giải quyết hồ sơ, đối với hồ sơ giải quyết trong vòng 20 ngày (làm việc) thì trong khoảng 5-7 ngày đầu, cán bộ thụ lý phải thông báo người dân bổ sung giấy tờ còn thiếu thông qua số điện thoại hoặc địa chỉ email người dân ghi lại kèm theo hồ sơ.

Nhưng nhiều trường hợp người dân không hề được thông báo. Đúng ngày hẹn, đến nhận kết quả giải quyết hồ sơ thì cán bộ lại hẹn tiếp hoặc thông báo người dân phải bổ sung giấy tờ. Khi nộp hồ sơ lại, thời gian giải quyết được tính từ đầu. Như vậy, một hồ sơ theo quy định chỉ giải quyết trong vòng 20 ngày (làm việc) thì phải mất gấp đôi thời gian.

Vẫn đúng theo quy định: cán bộ chỉ yêu cầu người dân bổ sung hồ sơ một lần, có điều phải đi lại nhiều lần.

Bức xúc, không ít lần người dân phản ảnh với lãnh đạo cơ quan thụ lý hồ sơ rồi được giải thích: cán bộ nhận hồ sơ chỉ là khâu tiếp nhận ban đầu, khi chuyển đến cán bộ thụ lý mới biết giấy tờ gì còn thiếu, khi đó mới yêu cầu bổ sung!

Quy định rõ số lần bổ sung hồ sơ, xử lý cán bộ trễ hẹn... thể hiện sự quyết liệt của UBND TP.HCM trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân làm thủ tục tại các cơ quan công quyền, nhằm cải thiện môi trường để thu hút đầu tư. Đây là điều mọi người dân đang mong đợi.

Bởi chỉ cần chậm trễ thủ tục một ngày, thậm chí vài giờ thì người dân, doanh nghiệp mất đi bao nhiêu cơ hội trong giao dịch, học tập, làm ăn...

Hiện nay thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực còn nhiều phức tạp và thường xuyên thay đổi, nhất là trong lĩnh vực nhà đất.

Ngay cả những người nhiều năm làm trong lĩnh vực này còn thấy rối rắm, huống hồ gì người đi làm hồ sơ lần đầu. Để đảm bảo hồ sơ giải quyết đúng hẹn, một trong những khâu cần cải tiến là bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ ban đầu phải nắm rõ quy định, thủ tục và nhiệt tình hướng dẫn để người dân không phải bổ sung hồ sơ, tới lui nhiều lần.

Bên cạnh đó, ngoài việc ban hành quy định bổ sung hồ sơ, xử lý cán bộ, UBND TP và các cơ quan thẩm quyền cần có cơ chế kiểm tra, giám sát tiến độ xử lý thủ tục, hồ sơ của cán bộ. Xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền phức cho dân để chủ trương đúng đắn về cải cách hành chính thật sự phát huy hiệu quả, đi vào đời sống.

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên