29/04/2017 11:29 GMT+7

​Israel dự kiến xây 15.000 nhà mới ở đông Jersusalem

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bất chấp yêu cầu tạm dừng việc xây dựng của tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ nhà ở Israel ngày 28-4 tuyên bố kế hoạch xây mới 15.000 căn nhà ở đông Jerusalem.

Các công nhân đang làm việc tại một công trường xây dựng nhà ở của Israel tại khu vực Bờ Tây - Ảnh: Reuters
Các công nhân đang làm việc tại một công trường xây dựng nhà ở của Israel tại khu vực Bờ Tây - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, một thông báo chính thức về kế hoạch xây thêm các căn nhà này dự kiến được đưa ra vào khoảng thời gian ông Trump có chuyến công du tới Israel tháng tới.

Kênh tin tức Channel 2 của Israel cho biết thông báo này có thể được chính thức đưa ra vào Ngày Jerusalem năm nay, theo lịch người Do Thái nhằm ngày 24-5, khi người Israel kỷ niệm ngày họ giành được quyền kiểm soát khu vực phía đông Jerusalem.

Năm nay là năm kỷ niệm chẵn 50 năm, do đó có nhiều sự kiện chào mừng lớn đã được lên kế hoạch. Chuyến công du của ông Trump tới Israel dự kiến diễn ra vào đúng ngày 22-5 hoặc sau đó một chút.

Israel coi toàn bộ vùng Jerusalem là ‘thủ đô vĩnh viễn không thể tách rời’ của họ, tuy nhiên người Palestine cũng muốn đây là thủ đô của họ.

Nhìn chung dư luận thế giới đều cho rằng vấn đề của Jerusalem cần được giải quyết thông qua đối thoại, đàm phán. Tuy nhiên những cuộc đàm phán hòa bình cuối cùng giữa Israel và Palestine đã đứt đoạn từ năm 2014.

Phát biểu trên đài Israel Radio, Bộ trưởng Nhà ở, ông Yoav Galant cho rằng, Bộ của ông và chính quyền đô thị Jerusalem đã xây dựng bản kế hoạch này trong vòng hai năm.

Trong đó đề xuất xây dựng 25.000 ngôi nhà, 15.000 căn nhà trong đó sẽ xây dựng ở đông Jerusalem, khu vực Israel giành quyền kiểm soát trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 và sau đó sát nhập vào lãnh thổ nước này.

Ông Yoav Galant nói: “Chúng tôi sẽ xây dựng 10.000 ngôi nhà ở Jerusalem và khoảng 15.000 ngôi nhà trong các khu vực bao quanh khu đô thị Jerusalem. Chuyện đó sẽ diễn ra”.

Trưởng đoàn đàm phán của Palestine, ông Saeb Erekat, cho rằng động thái này của Israel là sự vi phạm có hệ thống luật pháp quốc tế, là sự ‘cố tình phá hoại’ các nỗ lực tái khởi động những cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên.

Trong thông cáo đưa ra, ông Saeb Ereka nói: “Tất cả các ngôi nhà trong khu vực bị chiếm đóng của Palestine đều là phi pháp chiểu theo luật pháp quốc tế. Palestine sẽ tiếp tục trông cậy vào các tổ chức quốc tế trong việc bắt Israel phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nghiêm trọng của họ với luật pháp quốc tế”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 27-4, ông Trump cho biết ông mong muốn có một thỏa thuận hòa bình giữa Israel về Palestine, đồng thời cho rằng “không có lý do nào để không thể có hòa bình” giữa hai quốc gia này.

Ông Trump đã gặp thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi tháng 2 năm nay tại Washington và dự kiến sẽ tiếp tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Nhà Trắng vào ngày 3-5 tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên