16/01/2012 07:10 GMT+7

Iran "nhờ vả" láng giềng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Hôm qua 15-1, Iran lên tiếng đề nghị các nước láng giềng Ả Rập không tăng sản lượng dầu thô xuất khẩu sang phương Tây nếu Liên minh châu Âu (EU) thực hiện lệnh cấm vận đối với dầu Iran.

Mỹ, Israel phủ nhận cáo buộc ám sát nhà khoa học IranIran: CIA đứng sau vụ ám sát nhà khoa học

idBWmK2e.jpgPhóng to
Hàng ngàn người dân Iran tham gia tang lễ của nhà khoa học hạt nhân Iran Mostafa Ahmadi-Roshan - Ảnh: Reuters

“Chúng ta không thể dự đoán hết hậu quả của việc tăng sản lượng dầu thô. Các quốc gia Ả Rập chớ nên hợp tác với những kẻ đầu cơ, thay vào đó hãy đưa ra những chính sách sáng suốt”- Reuters dẫn lời đại diện Iran tại OPEC Mohammad Ali Khatibi.

Trên nguyên tắc, EU đã đồng ý thực hiện lệnh cấm vận xuất khẩu dầu mỏ đối với Iran. Tuy nhiên, Reuters cho biết EU sẽ trì hoãn thi hành lệnh cấm vận đối với các hợp đồng đã ký từ 1-12 tháng nhằm giúp các công ty châu Âu có thêm thời gian tìm nhà cung cấp mới. Trước đó Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi khẳng định nước này sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dầu mỏ của phương Tây.

Quan hệ Iran - Mỹ tiếp tục căng thẳng sau cái chết của nhà khoa học hạt nhân Iran Mostafa Ahmadi-Roshan. Hãng thông tấn Iran IRNA cho biết Bộ Ngoại giao Iran đã gửi công hàm ngoại giao cho Mỹ, khẳng định có “bằng chứng và những thông tin đáng tin cậy” cho thấy Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã “hướng dẫn, hỗ trợ và lên kế hoạch” vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên