12/01/2012 10:42 GMT+7

Mỹ, Israel phủ nhận cáo buộc ám sát nhà khoa học Iran

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 11-1, Mỹ đã phủ nhận cáo buộc từ phía Iran rằng họ đứng đằng sau vụ ám sát một nhà khoa học hạt nhân của nước này.

bzyyyGsC.jpgPhóng to

Nhà khoa học xấu số Mostafa Ahmadi Roshan và con trai - Ảnh: AP

“Tôi muốn phủ nhận một cách dứt khoát bất cứ sự liên quan nào của Mỹ đến bất cứ hành động bạo lực nào ở Iran”, Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Hillary Clinton nói với các phóng viên khi bà được hỏi về các cáo buộc của Iran với vụ tấn công.

Người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Tommy Vietor nói thêm: “Mỹ hoàn toàn không liên quan gì đến sự việc này. Chúng tôi lên án mạnh mẽ các hành động bạo lực, bao gồm những hành động như thế này”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Victoria Nuland lên án “bất cứ cuộc ám sát hay tấn công nào vào một người vô tội và chúng tôi xin được bày tỏ sự chia buồn với gia đình người bị hại”.

Nhà khoa học Mostafa Ahmadi Roshan, 32 tuổi, phó giám đốc Nhà máy làm giàu uranium Natanz của Iran, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe bên ngoài cổng một trường đại học ở Tehran ngày 10-1. Iran cáo buộc Mỹ và Israel đứng đằng sau vụ đánh bom do hai người đàn ông đi xe máy thực hiện. Các quan chức Iran nói vụ đánh bom được tiến hành giống với cách những vụ ám sát trước đó đã khiến ba nhà khoa học của họ thiệt mạng trong hai năm qua.

Ngoài Roshan, người lái xe và vệ sĩ của ông cũng thiệt mạng sau khi được đưa tới bệnh viện. Một người thứ ba ngồi trong xe bị thương nặng, theo Hãng tin Iran Fars.

Từ Israel, người phát ngôn của quân đội nước này, thiếu tướng Yoav Mordechai, cũng phủ nhận những liên quan qua một tin nhắn. “Tôi không rõ ai đã báo thù nhà khoa học Iran, nhưng tôi chắc chắn sẽ không nhỏ một giọt nước mắt nào”, Mordechai viết.

Ba nhà khoa học của Iran đã thiệt mạng trong các năm 2010 và 2011 khi xe hơi của họ bị đánh bom. Hai trong số này từng làm việc ở các cơ sở hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, ngày 11-1, báo Mỹ San Francisco Chronicle dẫn lời Dennis Ross, một cựu quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, nói Mỹ đang chuẩn bị sử dụng sức mạnh để ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân, nếu như các biện pháp trừng phạt và ngoại giao không có tác dụng.

“Sẽ có những hậu quả nếu tiến hành hành động quân sự và sẽ có những hậu quả lớn hơn nếu không tiến hành” - Ross, từng có hai năm phục vụ trong Hội đồng an ninh quốc gia của ông Obama cũng như một năm là trợ lý cấp cao của bà Clinton về Iran, nói trong một cuộc phỏng vấn. Theo ông, chính quyền Washington hiện coi mối nguy hiểm Iran có vũ khí hạt nhân lớn hơn những rủi ro của hành động quân sự.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên