15/01/2012 09:18 GMT+7

Iran: CIA đứng sau vụ ám sát nhà khoa học

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 14-1, Tehran cho biết đã có chứng cứ cho thấy Washington đứng sau vụ ám sát nhà khoa học Mostafa Ahmadi-Roshan hồi tuần qua.

* Mỹ quan ngại Israel tấn công Iran

Mỹ, Israel phủ nhận cáo buộc ám sát nhà khoa học Iran

RWeXFuhj.jpgPhóng to

Mỹ chuẩn bị ứng phó với những hậu quả nếu Israel tấn công Iran - Ảnh: AFP

"Chúng tôi coi hành động khủng bố sát hại một nhà khoa học là mối đe dọa quốc gia. Chúng tôi đang xem xét trừng phạt những kẻ đứng đằng sau vụ ám sát nhà khoa học Mostafa Ahmadi Roshan" - phó tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran Masoud Jazayeri.

Hãng thông tấn IRNA đưa tin Bộ Ngoại giao Iran đã gửi một công hàm ngoại giao cho Mỹ nói rằng Tehran có "bằng chứng và những thông tin đáng tin cậy" cho thấy Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã cung cấp "hướng dẫn, sự hỗ trợ và lên kế hoạch" cho những kẻ ám sát trực tiếp liên quan tới vụ ám sát ông Roshan.

Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã bác bỏ trách nhiệm Washington có dính líu đến vụ việc.

Đài truyền hình nhà nước Iran dẫn lời người phát ngôn Tham mưu trưởng liên quân Iran Massoud Jazayeri nói: "Những kẻ thù của chúng tôi, nhất là Mỹ, Anh và Israel phải nhận trách nhiệm về hành động” .

Phương Tây cáo buộc các chương trình hạt nhân của Tehran nhằm chế tạo bom, song Iran bác bỏ cáo buộc này với khẳng định họ có quyền sản xuất năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Các quan chức quân sự của Washington ngày 14-1 cho biết họ đang quan ngại Israel sẽ tấn công Iran bất chấp phản ứng của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, Bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta và các quan chức hàng đầu khác của Mỹ đã cảnh báo Israel về “hậu quả thảm khốc” nếu nước này tấn công Iran.

Mỹ đã tăng cường kế hoạch ứng phó khẩn cấp để bảo vệ các cơ sở của mình tại khu vực này trong trường hợp xảy ra xung đột.

Trước tín hiệu căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran, Tổng thống Obama đã có các cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey để làm dịu tình hình. Các quan chức quân sự cấp cao hai nước sẽ họp Tel Aviv vào tuần tới.

Washington muốn các biện pháp cấm vận Tehran có thời gian phát huy hiệu lực, việc Israel tấn công Iran trong thời điểm này là chưa phù hợp.

Ông Jazayeri cho biết Tehran đang xem xét khả năng trừng phạt Mỹ, Israel và Anh. Trong khi đó, Washington cũng đang chuẩn bị ứng phó với những hậu quả nếu Israel tấn công Iran, trong đó có các cuộc tấn công của phiến quân Shi'ite tại Iraq được Tehran hậu thuẫn nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên