04/11/2015 10:33 GMT+7

Iran bắt giữ chuyên gia Mỹ làm gián điệp

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo Đài truyền hình quốc gia Iran, chuyên gia công nghệ thông tin người Mỹ Nizar Zakka vừa bị bắt vì có “liên hệ chặt chẽ” với các cơ quan tình báo và quân sự nước này.

Ông Nizar Zakka phát biểu trong một hội nghị - Ảnh: Twitter

Ông bị bắt ngày 3-11 vừa qua, hai tháng sau khi bị cho là mất tích tại một hội nghị quốc gia ở thủ đô Tehran, Iran.

Ông được nhìn thấy lần cuối khi rời khỏi khách sạn và lên taxi đáp máy bay đến Beirut vào ngày 18-9. Tuy nhiên ông đã không có mặt trên chuyến bay này và bặt vô âm tín kể từ đó.

Truyền hình quốc gia Iran cho biết ông Zakka có mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan tình báo và quân sự Mỹ, thậm chí họ còn có một bức ảnh chụp ông trong bộ quân phục nước này. Hãng tin khẳng định ông đã bị giới chức Iran bắt giữ vì tội gián điệp.

Nizar Zakka là công dân Lebanon nhưng sinh sống tại thủ đô Washington. Hiện vẫn chưa rõ ông có thật sự phục vụ cho quân đội Mỹ hay không, tuy nhiên Học viện Quân sự Riverside ở Gainesvill, Georgia từng liệt kê ông trong danh sách cựu sinh viên trên trang web của trường.

Theo nguồn tin này, ông Zakka tốt nghiệp học viện vào năm 1985, sau đó lấy bằng cử nhân và thạc sĩ khoa học máy tính của Đại học Texas và đến Washington làm việc.

Vụ bắt giữ ông Zakka diễn ra trong bối cảnh phe bảo thủ ở Iran vẫn phản đối chính sách hòa dịu với Mỹ sau khi đạt được thỏa thuận hạt nhân, đồng thời kiên quyết chống lại ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia Hồi giáo này.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên