31/10/2015 09:07 GMT+7

Bất đồng Iran - Saudi Arabia đe dọa hội nghị về Syria

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Các nước ủng hộ chính quyền Syria và lực lượng phiến quân chống chính quyền lần đầu tiên ngồi vào bàn đàm phán hôm qua tại Vienna (Áo), nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài bốn năm qua tại nước này.

Đây cũng là lần đầu tiên Iran - quốc gia có vai trò quan trọng trong khu vực và là một đồng minh chính của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - được mời tham dự một hội nghị quốc tế về Syria cùng Mỹ, Nga, Saudi Arabia. Chính quyền Syria và phe chống chính quyền không tham dự hội nghị.

Hội nghị diễn ra trong bất đồng, trong đó căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia về tương lai của ông al-Assad chính là thách thức lớn nhất. Saudi Arabia khẳng định bất kỳ giải pháp nào cho Syria phải bao gồm việc ông al-Assad ra đi.

“Ông al-Assad phải ra đi thông qua tiến trình chính trị hoặc bằng vũ lực” - Ngoại trưởng Saudi Adel al-Jubeir cảnh báo.

Trong khi đó, Iran và Nga vẫn giữ vững quan điểm ông al-Assad có vai trò quan trọng trong bất cứ giải pháp nào cho Syria. Thứ trưởng ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian cũng cho rằng chỉ có người dân Syria mới có thể quyết định số phận ông al-Assad.

Trong khi đó, Nga tuyên bố không nước nào được triển khai lực lượng quân sự tại Syria mà không có sự đồng ý của chính quyền Damascus, sau khi có tin Mỹ chuẩn bị tiến hành chiến dịch trên bộ tại nước này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên