
Đơn vị hút 3 tấn chất thải với giá 19 triệu đồng nhà anh T. - Ảnh: NVCC
"Thuận mua vừa bán" hay thiếu minh bạch?
Liên quan đến vụ việc, anh H.N.T. (25 tuổi, đường Cù Chính Lan, phường Thanh Khê, TP Đà Nẵng) có đơn trình báo công an liên quan đến việc một đơn vị hút hầm cầu lấy giá "cắt cổ", Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với đơn vị này.
Đại diện đơn vị hút hầm cầu cho biết hiện cung cấp dịch vụ gồm hút hầm cầu gia đình, nhà trọ, công ty, nhà hàng, khách sạn. Nhận xử lý đầy bể phốt, hầm tự hoại, đường ống nghẹt...
Người này nói sau khi anh T. liên hệ phía nhân viên đã báo giá cho anh T., và hai bên "thuận mua vừa bán" mới tiến hành làm. Hút lên bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu.
"Trước khi làm tôi đã báo giá, họ chịu thì làm. Nhà anh này hút lên bao nhiêu thì nhân đơn giá lên thì ra số tiền 19,5 triệu đồng. Cái này vừa mua phải bán, không ai ép buộc cả", người này nói.
Khi được đề cập tới mức giá quá cao, cách tính đơn giá không như thường lệ (tính khối lượng thay vì thể tích), người này cho hay dịch vụ này không có mặt bằng chung, tất cả đều là thỏa thuận của bên dịch vụ và người có nhu cầu.

Anh T. cho biết đã lên mạng tìm đơn vị hút hầm cầu. Tuy nhiên sau đó quá bức xúc vì đơn vị này thu giá quá cao - Ảnh: NVCC
Đưa thông tin không rõ ràng là xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng
Theo luật sư Hải Nhi (Công ty Luật FDVN, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng) các dịch vụ như hút bồn cầu, thông tắc nhà vệ sinh… là những dịch vụ thường phát sinh trong tình huống khẩn cấp và rất khó xác định trước khối lượng công việc.
Do vậy hiện nay lợi dụng đặc điểm này, nhiều đơn vị chạy quảng cáo rầm rộ, dán tờ rơi khắp nơi để thu hút khách.
Tuy nhiên do giá cả không được thỏa thuận rõ ràng ngay từ đầu, nhiều mức giá, khối lượng khó xác định, nhiều trường hợp sau khi thực hiện xong mới "báo giá trên trời". Từ đó dẫn đến tình trạng đội giá buộc người tiêu dùng phải trả tiền trong thế bị động.
Nếu có sự việc đơn vị báo giá không thống nhất, hoặc cố tình đưa ra mức giá không rõ ràng, sau đó xác định một mức giá vô lý so với thực tế thì có dấu hiệu thiếu minh bạch về giá, vi phạm quy định tại Điều 10 và Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 về nghĩa vụ cung cấp thông tin trung thực, rõ ràng và niêm yết giá theo quy định của pháp luật về giá.
Điều 519 Bộ Luật Dân sự cũng quy định rõ trường hợp không thỏa thuận về giá, phương pháp xác định giá dịch vụ và không có bất kỳ chỉ dẫn nào khác về giá dịch vụ thì giá dịch vụ được xác định căn cứ vào giá thị trường của dịch vụ cùng loại tại thời điểm và địa điểm giao kết hợp đồng.
Ngoài ra theo Luật Giá 2023, tổ chức kinh doanh phải niêm yết và thu đúng giá niêm yết.
Nếu cố tình báo giá mập mờ hoặc thu cao bất thường có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 87 với mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết.
Nghiêm trọng hơn, nếu có yếu tố gian dối nhằm chiếm đoạt hoặc có hành vi đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự theo Điều 174 "tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản" hoặc Điều 170 "tội cưỡng đoạt tài sản" Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).
Khách hàng cần tự bảo vệ mình
Theo luật sư Hải Nhi, có thể thấy hành vi báo giá không rõ ràng, báo theo khối lượng khó xác định được rồi sau đó lợi dụng thu phí cao bất hợp lý là vi phạm nghĩa vụ minh bạch và trung thực trong cung cấp dịch vụ, về giá, xâm phạm trực tiếp quyền lợi người tiêu dùng.
Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp niêm yết giá không rõ ràng, lợi dụng tình huống khẩn cấp để trục lợi.
Ngoài ra để tránh rơi vào hoàn cảnh trên, người dân khi sử dụng các dịch vụ dạng này nên yêu cầu báo giá trọn gói, lưu lại tin nhắn, hóa đơn và chứng cứ giao dịch, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận