28/05/2011 06:17 GMT+7

Học hát tiếng Việt để Việt - Nhật gần nhau

DŨNG TUẤN thực hiện
DŨNG TUẤN thực hiện

TT - Là ban nhạc nổi tiếng của Nhật Bản, từ năm 2001 Gypsy Queen bắt đầu rong ruổi lưu diễn khắp các nước châu Á. Nhóm vừa trở lại Việt Nam lần 6 để làm khách mời đặc biệt trong live show của Hồ Quỳnh Hương tối 21-5 tại TP.HCM.

idOYtSS7.jpgPhóng to

Gypsy Queen tại TP.HCM - Ảnh: Dũng Tuấn

Gypsy Queen gồm ba thành viên chơi nhạc cụ (Aki - bass, Masao - trống, Macha - guitar) và một thành viên hát chính là Shinon.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ sau live show, ban nhạc cho biết: Ở Nhật Bản, mỗi năm chúng tôi đều tổ chức Vietnam Festival (ngày hội văn hóa Việt Nam - PV), đây là cơ hội để hai nền văn hóa Việt - Nhật được giao lưu, trao đổi. Trong lễ hội này, ban nhạc Gypsy Queen là ban nhạc tham gia chủ đạo, vì vậy chúng tôi có điều kiện được gặp gỡ du học sinh Việt Nam tại Nhật và các nghệ sĩ Việt Nam khi sang đất nước chúng tôi biểu diễn.

Những năm gần đây, chúng tôi có thêm nhiều bạn bè là ca sĩ nổi tiếng ở Việt Nam, Hồ Quỳnh Hương là một ví dụ. Trở thành khách mời đặc biệt trong live show của cô ấy chính là cơ hội để chúng tôi quảng bá âm nhạc của mình. Chúng tôi cũng hi vọng từ nay về sau sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để hình ảnh của Gypsy Queen đến gần với khán giả Việt Nam.

* Giao lưu văn hóa có phải là mục đích chính trong các chuyến lưu diễn của Gypsy Queen?

- Ngoài tiếng Nhật, chúng tôi còn hát rất nhiều thứ tiếng khác nhau, đến mỗi nước, gặp gỡ một nền văn hóa mới chúng tôi đều cố gắng tiếp cận và học tập những bài hát của đất nước họ. Từ trước đến nay, để thể hiện sứ mệnh là cầu nối văn hóa Việt - Nhật, chúng tôi đã học hát rất nhiều bài hát tiếng Việt. Trong chuyến lưu diễn lần này, chúng tôi đã sáng tác bài hát mang tên Brave (tạm dịch Dũng cảm - PV).

Như các bạn đã biết, ngày 11-3 vừa rồi đất nước chúng tôi trải qua đợt động đất và sóng thần tồi tệ nhất trong lịch sử. Vì vậy, thông qua bài hát này, chúng tôi muốn gửi tới các bạn hình ảnh người Nhật dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn cố gắng, kiên cường và vươn lên mạnh mẽ. Ðồng thời gửi tới các bạn Việt Nam thông điệp tương tự: hãy luôn phấn đấu và vươn lên.

* Shinon có thể hát nhiều bài tiếng Việt, điều gì thôi thúc bạn hát những ca khúc ấy?

- Khi ở Nhật, chúng tôi được gặp anh Hải Triều - một người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. Thông qua anh, chúng tôi được biết đến nhiều bài hát Việt Nam như: Nối vòng tay lớn, Hãy hát lên, Dấu phố em qua, Một mình, Ước gì... Tất cả các bài hát đều có giai điệu nhẹ nhàng và rất hay. Với mỗi bài hát, chúng tôi mất khoảng một tháng để học thuộc lời và làm quen với giai điệu. Học hát tiếng Việt là để phục vụ mục đích giao lưu văn hóa, bên cạnh đó cũng là sự mến mộ và tình cảm đặc biệt chân thành của chúng tôi đối với văn hóa Việt và con người Việt Nam.

* Từng làm việc với Mỹ Linh, Lam Trường, Hiền Thục và bây giờ là Hồ Quỳnh Hương; nhận xét về họ, các bạn sẽ nói gì?

- Phải nói thành thật và thẳng thắn, các bạn Việt Nam có kỹ thuật và sức khỏe tốt. Ðược làm việc với họ là cơ hội tốt để chúng tôi học tập và trưởng thành hơn nữa. Tuy nhiên họ còn thiếu những nét mới từ âm nhạc phương Tây, nhưng họ đang cố gắng tiếp nhận nhiều nền âm nhạc khác nhau. Nếu làm được điều này, nền âm nhạc của các bạn sẽ phát triển hơn.

* Các bạn sẽ quay lại đây chứ?

- Dĩ nhiên rồi. Chắc chắn chúng tôi sẽ quay trở lại đây vào mùa thu để mời ca sĩ Việt Nam sang tham dự Vietnam Festival năm nay.

Gypsy Queen được biết đến ở nhiều nước và vùng lãnh thổ châu Á như Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Malaysia, Brunei, Lào, Campuchia... Nhóm đến Việt Nam lần đầu vào năm 2006 để tham gia biểu diễn cho người khuyết tật tại TP.HCM, sau đó là biểu diễn trong buổi sinh nhật Nhật hoàng tại TP.HCM cùng ca sĩ Lam Trường ở khách sạn New World. Nhóm cũng có mặt tại Việt Nam trong lễ kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (2008), lễ hội hoa anh đào tại Hà Nội, lễ hội văn hóa Nhật Bản tại Hội An (2009).

Sau đêm diễn trong live show của Hồ Quỳnh Hương vào ngày 21-5, Gypsy Queen sẽ trở lại Việt Nam ngày 4-6 để tiếp tục tham gia liveshow của Hồ Quỳnh Hương tại Hà Nội.

DŨNG TUẤN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên