11/08/2017 09:57 GMT+7

Học bổng Tiếp sức đến trường đã đến bản nghèo Mường La

HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU
HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU

TTO - Suốt một tuần qua, gia đình Cà Thị Hiền (18 tuổi) cũng như tất cả người dân xã Nặm Păm (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) đang phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”. Chẳng ai còn tâm trạng nghĩ đến việc học của Hiền.

Và học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ đã đến với Hiền.

*** Error ***
Ông Cà Văn Xương (cha Hiền) tâm sự với con gái: "Thương con, muốn cho con học tiếp" - Ảnh: HÀ THANH

Đến nơi tang thương nhất sau cơn lũ dữ ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La), có những bản không còn dấu vết nhà cửa, ruộng nương. Tất cả đã bị cuốn trôi theo dòng nước lũ, chỉ còn trơ sỏi đá.

Sách vở, giấy tờ tùy thân bị lũ cuốn trôi

Sau cơn lũ dữ, 5 người trong gia đình Hiền và những người dân bị mất nhà cửa được bộ đội, chính quyền dựng cho lán ở tạm ngay bên đường. Cả xã Nặm Păm tang thương, cả tỉnh Sơn La tập trung nhân lực tìm kiếm người mất tích trong lũ, cứu đói cho dân.

Hiền vừa hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia, đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Tây Bắc, nào ngờ tai họa ập xuống.

“Lúc đó mọi người vẫn đang ở nhà, nước ập về, mình bị nước hất văng sang bên kia đồi, bố đang chặn lũ cũng bị nước hất văng. Mình chỉ nghe được mỗi tiếng “ầm”, tất cả nhà cửa, ruộng vườn bị nước lũ san phẳng, nhà mình cũng đổ luôn. Có một chỗ nước không tới, mình cố gắng bò qua, chỗ nào có vệt sáng là mình bò đến, may mắn đó là đèn pin của người dân” - Hiền bàng hoàng nhớ lại.

Lũ về cuốn trôi hết, gần như xóa sổ 5 bản làng của xã Nặm Păm, thôn Huổi Liếng cũng không ngoại lệ. “Giờ sách vở, giấy khai sinh, bằng tốt nghiệp cấp hai bị lũ cuốn trôi hết rồi. Thiếu nước sinh hoạt, thiếu thức ăn, thiếu quần áo đi học, quần áo trên người mình bây giờ là người ta thương cho đó” - Hiền bùi ngùi nói.

Rồi Hiền khóc nghẹn khi nghĩ đến hoàn cảnh thương tâm của cậu bạn học cùng trường bị nước lũ cuốn trôi, người dân vừa mới tìm được thi thể sau hơn một tuần mất tích, Hiền nói lần đầu tiên trong đời chứng kiến trận lũ kinh hoàng như vậy.

“Muốn con đi học lắm”

Ông Cà Văn Xương (38 tuổi, cha Hiền) muốn khóc mà không khóc được. Người đàn ông rắn rỏi nhất, trụ cột chính trong nhà nay bất lực trước sự tàn khốc của thiên nhiên. Ông nhớ lại đêm lũ, thấy nước về bất thường nên chạy ra ngoài chặn dòng nước lũ để cứu mọi người nhưng không kịp.

“Nước lũ về to quá, may vợ con chạy kịp không thì cũng bị cuốn trôi. Nhà cửa mất, trâu bò mất, ruộng nương, tài sản mất trắng theo dòng nước lũ. Chúng tôi khổ quá” - ông Xương đau đớn.

Những gia đình mất trắng như hộ ông Xương phải dựng lán ở tạm, ăn uống khổ cực, ăn mì cứu trợ đỡ đói. Thương đứa con gái vừa mới học xong lớp 12, ông ngậm ngùi: “Muốn nó đi học lắm, nhà còn mỗi nó đi học thôi. Nhưng giờ hoàn cảnh khó khăn vậy, biết làm thế nào, tiền đâu cho nó đi học chứ” - ông Xương bất lực nói.

Trong câu chuyện kể, Hiền nhắc lại những ký ức về trường lớp, thầy cô. Ngoài giờ học, Hiền còn giúp mẹ làm việc nhà, ngày nghỉ thì lên nương rẫy giúp cha mẹ. Trường cách nhà khoảng 9km, đến lớp 12 Hiền cùng các bạn đón xe buýt đi học.

“Nhưng một lần xe bị lật, xuống dốc xe mất phanh nên lao thẳng xuống. Lúc đó trời mưa, có người bị văng ra khỏi xe buýt bị thương, người thì bị 8-9 người khác đè lên, sợ lắm” - Hiền tâm sự.

Nhưng ký ức đó còn không đáng sợ bằng trận lũ dữ vừa quét qua bản làng. Anh Nguyễn Duy Dũng, phó bí thư Tỉnh đoàn Sơn La, bộc bạch: “Chỉ mong Hiền nhận được học bổng để cuộc sống được tốt hơn”.

Để chia sẻ với Hiền và gia đình, ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã quyết định tặng ngay học bổng 10 triệu đồng cho Hiền để đường đến trường của Hiền không còn mịt mờ.

Tân sinh viên khó khăn hãy gọi cho Tuổi Trẻ

Các bạn tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hãy viết thư bày tỏ nguyện vọng của mình gửi Tuổi Trẻ để được hỗ trợ. Mẫu thư được tải về tại đây.

HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên