Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ là cơ quan chủ trì lập báo cáo tiền khả thi về 4 dự án kết nối các tuyến cao tốc tại TP.HCM.
Đầu tiên là hai dự án kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm xây dựng hoàn chỉnh nút giao kết nối với quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) và xây mới nút giao kết nối với đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ).
Hiện trạng 4 dự án kết nối các tuyến cao tốc quanh TP.HCM
Tiếp theo là nút giao Gò Công và nhánh nối đường xa lộ Hà Nội (kết nối vành đai 3 TP.HCM). Cuối cùng là dự án nút giao Gò Dưa đến cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đoạn qua TP.HCM.
Các dự án nêu trên được đánh giá là rất quan trọng, không chỉ là giải tỏa ùn tắc, mà mở cánh cửa kết nối với điểm dân cư đông đúc, phát triển kinh tế, du lịch… giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại.
Hình ảnh vị trí dự kiến mở rộng, thêm lối thoát cho cao tốc:
Theo hướng tuyến từ nút giao Gò Công về xa lộ Hà Nội, đoạn này sẽ kết nối với một nhánh thuộc nút giao cầu vượt trạm 2 (TP Thủ Đức). Dự án đường nối này có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8.500 tỉ đồng - Ảnh: LÊ PHAN
Nâng số lượng và cả chất lượng các tuyến cao tốc
Hiện nay, hàng loạt tuyến đường cao tốc trục ngang, trục dọc xuyên suốt chiều dài của đất nước đang được thi công để đảm bảo mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu đạt ít nhất 5.000km.
Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thời gian qua đã thường xuyên kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, động viên, khích lệ các đơn vị thi công và người lao động “vượt nắng, thắng mưa", làm việc “3 ca, 4 kíp”, xuyên lễ, xuyên Tết, nỗ lực hết mình để hoàn thành, sớm đưa công trình vào sử dụng.
Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, địa phương tổng rà soát, hướng dẫn rà soát việc kết nối các tuyến cao tốc.
Trong đó, các địa phương nghiên cứu định hướng phát triển các khu vực đô thị, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế trong quy hoạch tỉnh để tổng hợp, thống kê nhu cầu kết nối với hệ thống đường cao tốc trên địa bàn, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả cao nhất.
Sau khi rà soát, Bộ Giao thông vận tải cho biết có tới 134 kiến nghị, đề xuất của địa phương với tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 174.543 tỉ đồng. Trong đó có 53 kiến nghị liên quan đến nút giao (nhu cầu khoảng 33.029 tỉ đồng); 81 kiến nghị liên quan đến tuyến kết nối, nhu cầu vốn khoảng 141.514 tỉ đồng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận