Đại diện HDBank: Ông Trần Quốc Anh - Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân - cho biết:
Hiện nay, Việt Nam còn gặp một số thách thức sau trong việc tiến đến xã hội thanh toán không tiền mặt:
Tỉ lệ giao dịch sử dụng tiền mặt trong chi tiêu sinh hoạt hàng ngày còn khá cao. Đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, thói quen tiêu dùng tiền mặt đã quá phổ biến và tâm lý lo sợ vấn đề an toàn bảo mật khi sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử.
Còn rất nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ, hàng hóa nơi mà người dân giao dịch chi tiêu vẫn chưa kết hợp thanh toán điện tử.
Hàng giả, kém chất lượng từ các dịch vụ cung ứng hàng hóa online dẫn đến tâm lý mua hàng trực tuyến nhưng chọn hình thức thanh toán tiền mặt khi nhận hàng để tránh gặp rủi ro.
Để khắc phục những khó khăn và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các nhóm liên quan từ cấp quản lý Nhà nước, Ngân hàng, doanh nghiệp, đến các đơn vị báo chí - truyền thông…
Hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách phát triển thanh toán điện tử
NHNN giám sát các hệ thống thanh toán đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả; tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử; giám sát hoạt động các tổ chức cung ứng dịch vụ TTKDTM bảo đảm hoạt động đúng quy định.
Tăng cường các hoạt động truyền thông hướng dẫn khách hàng mở tài khoản, giao dịch thanh toán qua các phương tiện điện tử với mọi khách hàng, nhất là khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Các ngân hàng có những chính sách ưu đãi, những lợi ích thật sự rõ ràng cho khách hàng, để họ thấy được những ích lợi và tiếp cận cách thanh toán mới.
Tiếp tục nâng cấp, số hóa và mở rộng hệ thống thanh toán điện tử bảo đảm tiện ích, an toàn, bảo mật, chi phí hợp lý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận